"ธนะศักดิ์" ปัดยกเลิกมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว แต่เล็งใช้ปีหน้าแทนเหตุใกล้สิ้นปีแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังคงเดินหน้ามาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว แม้อาจจะไม่ทันภายในปีนี้ เนื่องจากเหลือระยะเวลาอีก 2-3 เดือนจะสิ้นปีแล้ว ดังนั้นมองว่าช่วงนี้อาจจะยังไม่มีนัยยสำคัญ เพราะคนวางแผนท่องเที่ยวไว้หมดแล้ว

"ปีนี้เหลือแค่ไม่กี่เดือน ถึงลดก็ไม่ได้กระตุ้นหรอก แต่ปีหน้าเรายังตื้อเขาอยู่ ปีหน้าเมื่อไหร่ก็ได้ คงต้องดูอีกทีอาจจะไปให้ตอนที่ไม่ค่อยมีคนไปเที่ยว และปีหน้าเรามีปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ซึ่งระยะเวลาของแคมเปญนี้ประมาณปีกว่าๆ"

อนึ่ง ททท.เสนอการลดหย่อนภาษีทุกเส้นทางทั่วประเทศไทย จำนวน 2 หมื่นบาท/คน โดยจะขอลดหย่อนภาษีใน 4 สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ ค่าอาหาร ค่าโรงแรมที่พัก การใช้จ่ายกับบริษัททัวร์ และร้านขายสินค้าที่ระลึก

"เสนอไป 2 อย่าง คือ ถ้าให้ 20,000 บาทเดี๋ยวนี้จนถึงสิ้นปีก็เอา หรือถ้าไม่ได้ก็ปีหน้า เมื่อโดยเราจะทำแคมเปญดึงคนไปเมืองล่างเอง" พล.อ.ธนะศักดิ์ ระบุ

สำหรับเป้าหมายนักท่องเที่ยวปี 61 รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด แต่จะดูจากฐานของปีนี้ก่อน ซึ่งคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะเติบโตประมาณ 5% รายได้น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 8%

"ปี 60 เราต้องดูว่าเรามั่นใจว่าได้ตามเป้าแน่มั้ย แต่ที่แน่ๆ ปี 60 อีกสักพักก็จะทราบแล้วน่าจะได้เท่าไหร่ ถ้าเอาความมั่นใจตอนนี้ คือไม่ต่ำกว่าเดิม ส่วนปี 61 น่าจะมากกว่าปี 60"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ