พาณิชย์ จัดงาน"DBD-LOGISTICS MANAGEMENT AWARD" ยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่มาตรฐานสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยในงาน DBD-LOGISTICS MANAGEMENT AWARD ว่า นับเป็นที่น่ายินดีที่ธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ของไทย (Logistics Service Provider LSP) ตระหนักรู้และให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุ่มเท เข้ารับการพัฒนาศักยภาพที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดขึ้น จนสามารถพัฒนาธุรกิจได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ISO 9001

ซึ่งธุรกิจเหล่านี้จะเป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจให้ธุรกิจรายอื่นๆ เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจสู่มาตรฐานสากล มีความน่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ พร้อมแข่งขันกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์จากต่างชาติที่เริ่มขยายธุรกิจเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าเมื่อธุรกิจของคนไทยมีศักยภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลจะสามารถนำพาธุรกิจให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันในระบบการค้าเสรี

"การให้บริการด้านโลจิสติกส์ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ฉบับที่ 3 ที่จะนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2560 - 2564 ซึ่งธุรกิจโลจิสติกส์จะเป็นส่วนสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค สู่ความเป็นชาติการค้าและบริการ (Trading and Service Nation)โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี" รมช.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ได้มุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานการบริหารจัดการ โดยตั้งเป้าหมายในการลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ลงจาก 14% ให้เหลือ 12% ของ GDP ซึ่งมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโลจิสติกส์หลายหน่วยงานที่ได้เร่งดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ หลายโครงการ เพื่อสนับสนุนกระบวนการทางด้านโลจิสติกส์ของประเทศ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบธุรกิจ

กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงกำหนดนโยบายการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์เพื่อเร่งผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ของไทยปรับตัวและพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน และส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงและรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการคนตัวเล็ก ซึ่งจะทำให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นชาติการค้าและบริการ (Trading and Service Nation) อย่างเต็มภาคภูมิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ