รมว.คลัง รับบาทช่วงนี้แข็งค่ามากอาจส่งผลแข่งขันยากขึ้นแต่เชื่อ ธปท.มีมาตรการดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ เป็นการแข็งค่ามากกว่าคู่แข่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องตระหนักเพราะจะทำให้การแข่งขันยากขึ้น แต่มองว่าเรื่องนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับทราบกำลังดูมาตรการเพื่อออกมาแก้ไข เป็นหน้าที่ของ ธปท.ที่ต้องทำ เพราะมีเครื่องไม้เครื่องมือหลากหลาย อยู่ที่ว่าจะใช้อย่างไร

"ต้องดูธปท.ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ คลังไม่ได้เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้โดยตรง แต่ที่ผ่านมาได้มีการออกมาตราการเพื่อมาช่วยเหลือบ้าง เช่น ใน 6 เดือนที่ผ่านมามีเงินไหลเข้าค่อนข้างเยอะ และตรงกับช่วงที่เราออกบาทบอนด์ เราก็เปิดโอกาสให้นำบาทบอนด์มาแลกเป็นเงินตราต่างประเทศออกไปได้ ตรงนี้ทำให้เงินไหลเข้ามา ระบายออกไปได้" รมว.คลัง กล่าว

รมว. คลัง กล่าวถึงผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจโดยเฉพาะส่งออก มองว่าไม่น่าจะกระทบมากขนาดนั้น แต่ยอมรับว่าต้องมีผลกระทบแน่นอน แต่ไม่ได้กระทบจนกลายเป็นปัญหาใหญ่

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ถ้ามองในภาพกว้างว่าหากประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดี แต่การเพิ่มขึ้นของรายได้ ถ้ากระทบ สังคม และเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการก็ต้องมาพิจารณาเรื่องนี้อย่างเหมาะสม ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเรื่องนี้ดีหรือไม่ดี แต่เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องหารือกัน เพราะค่าแรงที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงต้นทุนที่จะเพิ่มขึ้นตามมาด้วย ถ้ามองในมุมกว้างเป็นเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ แต่ต้องไปดูอีกว่าภาคธุรกิจจะสามารถรับได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ