พาณิชย์ ทดลองเปิดร้านธงฟ้าประชารัฐติดตั้งเครื่องรูดบัตรช่วยคนจน 18 ก.ย.นี้ นำร่องที่สุพรรณบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย) สมัครเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่จะจำหน่ายสินค้าเพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแล้วจำนวนหมื่นกว่าแห่ง โดยกระทรวงฯ กำลังทยอยส่งรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการให้กับกระทรวงการคลัง เพื่อติดตั้งเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) ให้ทันต่อการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะเริ่มอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยระยะแรกจะต้องให้ครอบคลุมทุกตำบลทั่วประเทศ หรือมีร้านค้าตำบลละ 1 แห่ง

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในวันที่ 18 ก.ย. นี้ จะเดินทางไปจ.สุพรรณบุรี เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่จะติดตั้งระบบเครื่องรูดบัตรและทดลองการจำหน่าย โดยยืนยันว่า ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องซื้อสินค้าตามรายการที่กำหนดเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้นำบัตรไปซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น ซึ่งวิธีการตรวจสอบจะมีบาร์โค้ดของสินค้า หากจำหน่ายสินค้านอกเหนือจากบาร์โค้ดที่กำหนด ร้านค้าดังกล่าวจะถูกถอดออกจากโครงการทันที เพราะถือว่าทำผิดเงื่อนไข ทั้งนี้ รัฐบาลจะประเมินโครงการทุกๆ 3 เดือน และจะชนิดสินค้าไปถึงสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) สินค้าโอทอป และสินค้าชุมชนด้วย

ส่วนชนิดสินค้าที่จะขายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐนั้น ขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าสมัครเข้าร่วมแล้วเกือบ 20 ราย และส่งรายชื่อสินค้าที่จะนำมาจำหน่ายภายในร้านธงฟ้าประชารัฐประมาณ 150 รายการ จากเดิมที่จำหน่าย 48 รายการ โดยสัปดาห์นี้ จะได้ข้อสรุปของจำนวนสินค้าทั้งหมด ซึ่งยอมรับว่า สินค้าบางรายการอาจไม่ได้ลดราคาถึง 15-20% แต่ได้กำชับว่า จะต้องเป็นสินค้าที่ราคาต่ำกว่าท้องตลาดและต้องลดราคาไม่น้อยกว่า 10% ขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ