รมว.คลัง เปิดศูนย์อาหารรับชำระเงินค่าอาหาร-เครื่องดื่มด้วย QR Code นำร่องก่อนขยายสู่ร้านทั่วไป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดโครงการ MOF Digital Canteen จ่ายด้วยระบบ QR Code และระบบ FastPay เพื่อให้ศูนย์อาหารและสันทนาการของกระทรวงการคลังรับชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มผ่านระบบดังกล่าว เพื่อมุ่งเดินหน้าเข้าสู่สังคมไร้เงินสดด้วยการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น ชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มผ่าน QR Code บนแอพพลิเคชั่นของ บมจ.กรุงไทย (KTB Netbank) โดยถือกระทรวงแรกของประเทศไทย เพื่อรองรับการเข้าสู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 และ National e-Payment ของรัฐบาล

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ระบบดังกล่าวจะช่วยลดความยุ่งยากในการรับและทอนเงิน เพราะเงินจะเข้าสู่บัญชีของผู้ค้าทันที ขณะที่ผู้รับบริการก็สะดวกเนื่องจากไม่ต้องพกเงินสด โดยใช้เพียงแอพพลิเคชั่นสแกนเพื่อชำระเงินที่ร้านค้าก็สามารถจ่ายค่าสินค้าและบริการได้

“หลังจากนี้ยังมอบนโยบายให้ธนาคารกรุงไทยไปเร่งพัฒนาระบบ QR Code เข้ามาเชื่อมโยงการใช้กับโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถนำโทรศัพท์มือถือสแกน QR Code ได้ และหักสวัสดิการจากรัฐได้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผ่านการรูดจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพียงอย่างเดียว ส่วนการใช้บริการผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ในระยะยาวจะค่อยๆ ถูกลดความสำคัญลงไป แต่ในช่วงต้นยังมีความจำเป็นอยู่ เพราะประชาชนที่มีรายได้น้อยยังสามารถรับสวัสดิการผ่านบัตรที่รัฐจะมอบให้ และบัตรเดบิตเพื่อใช้ซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ อยู่ โดยเชื่อว่าหากต่อไปสถาบันการเงินมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนมากขึ้น ก็จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย"นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะสนับสนุนการใช้งาน 2 ระบบทั้ง FastPay และ QR Code โดยจะเข้าไปติดตั้งยังร้านค้าแห่งอื่นที่อยู่ภายนอกกระทรวงการคลัง เพื่อเดินหน้าเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเบื้องต้นจะนำร่องในร้านค้าแถวซอยอารีย์สัมพันธ์ก่อน รวมทั้งได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทยเร่งประสานไปยังจังหวัดต่าง ๆ ให้มีการจัดตั้งโครงการถนนช็อปปิ้งปลอดเงินสด เพื่อเป็นโครงการนำร่องอย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ