กสทช. ระดมความเห็นหารือแนวทางกำกับดูแล OTT ครอบคลุมธุรกิจใหม่-ศึกษาผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงการประชุมหารือเรื่อง Over The Top (OTT) ของประเทศไทยว่า กสทช. จะรวบรวมความคิดเห็นจากการประชุมนานาชาติหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมอาเซียน เพื่อกำหนดแนวทางรองรับ OTT ในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะมาแสดงความคิดเห็นและร่วมกันกำหนดแนวทางที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตามจะมีการกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการกำกับดูแล OTT ต่อจากที่เคยทำไว้ แต่ด้วยกสทช. มีกฏหมายใหม่ออกมาบังคับใช้ จึงทำให้ต้องเพิ่มกรรมการจากฝั่งโทรคมนาคมเข้าไปในคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ประเด็นที่ที่ประชุมหารือจะครอบคลุมทั้งหมด 5 เรื่อง คือ 1.การส่งเสริมธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับ OTT 2.ผลกระทบของ OTT ต่อภาคการเงิน 3.ผลกระทบของ OTT ต่อธุรกิจโทรคมนาคม 4.แนวทางที่เหมาะสมในการออกกฏระเบียบในการกำกับดูแล และ 5.การคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและองค์กรกำกับดูแลของสมาชิกอาเซียนจะร่วมหารือเพื่อหาข้อสรุปและกำหนดแนวทางดูแล OTT ที่เหมาะสม สำหรับประเทศไทยจะนำผลสรุปเสนอให้คณะอนุกรรมการ OTT พิจารณาต่อไป

ด้านนายปีเตอร์ เลิฟล็อก ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีและการวิจัย สถาบัน TRPC ประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า การกำกับดูแล OTT จะต้องมองภาพรวมของอุตสาหกรรม โดยผู้กำกับดูและต้องเปลี่ยนแนวคิดในการดูแล โดยมุ่งให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียม พร้อมมองว่าการกำกับกิจการ OTT ไม่ควรออกกฏเกณฑ์ในการควบคุม แต่ต้องเปิดพื้นที่ให้ OTT เติบโตได้เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ