พาณิชย์ มอบนโยบายผลักดันขยายการค้า-ลงทุนตามแนวชายแดน มุ่งเป้า CLMV

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำโครงการเพื่อผลักดันผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะผู้ประกอบการในจังหวัดตามแนวตะเข็บชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านใน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ให้มีโอกาสทำการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มขึ้น เพราะผู้ประกอบการเหล่านี้ทำธุรกิจกันอยู่แล้ว หากเพิ่มช่องทางให้จะทำให้ธุรกิจขยายตัว และส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากเติบโตตามไปด้วย

"กระทรวงฯ ต้องการผลักดันให้ผู้ประกอบการในจังหวัดที่ติดชายแดนพัฒนาขีดความสามารถเป็นผู้ประกอบการระหว่างประเทศ เพราะเดิมทีจะค้าขายในระดับจังหวัด หรือค้าขายกับจังหวัดของประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน แต่ต้องการผลักดันให้มีการเติบโตมากกว่านี้ เพราะกระทรวงฯ ตั้งเป้าหมายชัดเจนว่า CLMV ก็คือตลาดเดียวกับไทย การค้าขายก็ต้องมองตลาด CLMV ทั้งหมดเป็นเหมือนตลาดในประเทศ" นางอภิรดี กล่าว

ด้านนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมฯ ได้จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน CLMV (YEN-D Program) มาแล้ว 3 รุ่น สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่รวมกัน 825 ราย มียอดการค้าขายระหว่างกันแล้ว 3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะนักธุรกิจรุ่นใหม่ได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างโดยตลอด

สำหรับการขยายโอกาสให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน กรมฯ มีแผนจะจัดโครงการ YEN-D Frontier ซึ่งเป็นโครงการย่อยของ YEN-D Program โดยได้จัดรุ่นแรกที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจัดอบรมให้กับนักธุรกิจใน อ.แม่สอด และเมืองเมียวดี ผาอัน และเมาะลำไยของเมียนมา ฝั่งละ 14 คน ขณะนี้มีการร่วมมือการทำธุรกิจระหว่างกันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

"หลังจากอบรมเสร็จทั้งสองฝ่ายมีการค้าขายกันทันที โดยมีเคสที่ประสบความสำเร็จคือ การส่งออกวัสดุก่อสร้างเพื่อไปสร้างบ้านจัดสรรของเศรษฐีที่เมืองตองยี หลังละ 30-50 ล้านบาท มี 50 หลัง และรายเดียวกันนี้ยังจัดส่งวัสดุก่อสร้างไปทำโรงแรม 4 แห่งในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ด้วย" นายอดุลย์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ จะจัด YEN-D Frontier รุ่นที่ 2 ที่แม่สาย โดยมีนักธุรกิจฝ่ายไทยจากแม่สาย จ.เชียงราย และจาก จ.แพร่ น่าน พะเยา และนักธุรกิจของเมียนมาจากท่าขี้เหล็ก เชียงตุง ตองยี มูเซน้ำคำ รวมฝ่ายละ 20 คน วันที่ 25-29 ก.ย.60 มั่นใจว่าจะสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนของผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคกับเมียนมาได้เพิ่มขึ้น ส่วนแผนงานปี 61 กรมฯ จะเดินหน้า YEN-D Program รุ่น 4 และจะจัด YEN-D Frontier รุ่นพิเศษ ซึ่งจะดำเนินการทั้งในจังหวัดที่ติดกับเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม รวมถึงจะไปยังมาเลเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ