รมว.คลัง ไม่เห็นด้วยแนวคิดปรับกรอบเงินเฟ้อปีนี้ใหม่ แนะธปท.ใช้ทุกเครื่องมือเพื่อให้ศก.ขยายตัวเต็มศักยภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ไม่เห็นด้วยหากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีแนวคิดในการปรับกรอบเงินเฟ้อของปีนี้ใหม่ เพราะปกติแล้วการกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อจะทำเพียงแค่ปีละครั้ง ซึ่งเมื่อถึงสิ้นปี ธปท.ก็ต้องรายงานให้กระทรวงการคลังทราบว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายหรือไม่ แต่หากไม่ได้ก็ต้องชี้แจงว่าเป็นเพราะเหตุใด

อนึ่ง ในปัจจุบันกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 2560 ไว้ที่ +/- 2.5% หรืออยู่ในกรอบ 1 - 4%

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อนั้น เพื่อเป็นตัวชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเดินไปอย่างไร ซึ่งถ้าบางช่วงเงินเฟ้อสูง บ่งบอกว่าเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป ธปท.ก็จะต้องเข้าไปดูแล หรือหากบางช่วงเงินเฟ้อต่ำ ก็แสดงว่าเศรษฐกิจยังโตไม่ถึงศักยภาพ ดังนั้น ธปท.จะต้องดำเนินการและใช้ทุกเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้เต็มศักยภาพ

"ธปท. มีเครื่องมือดูแลกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ทั้งดอกเบี้ยนโยบาย ปริมาณเงินในระบบ และอัตราแลกเปลี่ยน เป็นหน้าที่ของ ธปท.ที่จะต้องทำอย่างไรให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมาย ก็ต้องดูว่า ธปท.ทำหรือยัง ในส่วนของคลังได้ดำเนินนโยบายการคลังเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เต็มศักยภาพมาตลอด" รมว.คลังระบุ

ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามที่ได้เคยเสนอให้ ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น เพื่อเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งการที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ในระดับสูงก็ยิ่งมีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศ และส่งผลให้เงินบาทยิ่งแข็งค่า และเงินที่ไหลเข้ามานั้นส่วนใหญ่ไม่ใช่เป็นการเข้ามาลงทุนจริง แต่เป็นการเข้ามาเก็งกำไรในตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้น

"หาก ธปท.จะเสนอให้ปรับกรอบเงินเฟ้อในปีนี้ ก็ต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงทำให้เงินเฟ้อยู่ในกรอบไม่ได้ และจะทำอย่างไรให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบ เพราะหากปรับกรอบเงินเฟ้อ เพื่อที่จะไม่ต้องทำอะไรเลย ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง"นายสมชัย กล่าว

พร้อมยืนยันว่า กระทรวงการคลังไม่มีอำนาจไปบังคับให้ ธปท.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด ซึ่งความเห็นดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นทางวิชาการเท่านั้น และที่ผ่านมา ธปท. ก็เคยเสนอความเห็นว่านโยบายการคลังต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดี ซึ่งกระทรวงการคลังก็รับฟัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ