กกพ.เลือก 2 โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ปริมาณขายรวม 3.7 MW เข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟจ.ชายแดนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในแบบ Feed-in Tariff ประเภทเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา พ.ศ.2560 จำนวน 2 โครงการ ปริมาณขายไฟฟ้ารวม 3.7 เมกะวัตต์ (MW) โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทางเทคนิคที่มีเพียง 2 โครงการ จากผู้ยื่นเสนอทั้งหมด 6 โครงการ

กกพ. ระบุว่าในการประชุมกกพ.เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ได้พิจารณาผลการประเมินข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาของคณะอนุกรรมการพิจารณาประเมินข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคา ของโครงการดังกล่าว และมีมติให้ความเห็นชอบแก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก 2 ราย ได้แก่ บริษัท ปัตตานีมุ่งพัฒนาไบโอแก๊ส จำกัด ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3 เมกะวัตต์ ปริมาณไฟฟ้าที่เสนอขาย 2.8 เมกะวัตต์ โดยให้อัตราส่วนลด FiTF (อัตรารับซื้อไฟฟ้า Feed-in Tariff ในส่วนคงที่) จำนวน 23.33% และบริษัท กระบี่หยก จำกัด ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 0.95 เมกะวัตต์ ปริมาณไฟฟ้าที่เสนอขาย 0.9 เมกะวัตต์ ให้อัตราส่วนลด FiTF จำนวน 10.05%

ทั้งนี้ ผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องดำเนินการยื่นเอกสารตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กำหนดและลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ.ภายใน 120 วันนับจากวันประกาศในวันนี้ หรือภายในวันที่ 12 ม.ค.61 หากไม่มีการลงนามสัญญาภายในระยะเวลาที่กำหนดให้ถือว่าคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าของผู้ได้รับการคัดเลือกรายนั้นเป็นอันยกเลิก

อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว กกพ.ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา โดยมีเป้าหมายรับซื้อรวม 10 เมกะวัตต์ แต่สามารถคัดเลือกได้เพียง 1 โครงการ ขนาด 2 เมกะวัตต์

และต่อมาได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 8 เมกะวัตต์ในปีนี้ ซึ่งมีผู้ยื่นข้อเสนอมาทั้งหมด 6 โครงการ จาก 4 บริษัท รวมปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายรวม 10.3 เมกะวัตต์ ก่อนจะคัดเลือกผู้ที่ผ่านเทคนิคเหลือเพียง 2 โครงการ รวมปริมาณเสนอขายไฟฟ้า 3.7 เมกะวัตต์ และประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในวันนี้ ส่งผลให้โครงการดังกล่าวจะสามารถรับซื้อไฟฟ้าได้รวม 5.7 เมกะวัตต์ ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมาย

ทั้งนี้ กกพ.ได้กำหนดวิธีการคัดเลือกโดยการแข่งขันทางด้านราคา (Competitive Bidding) และกำหนดอัตราสูงสุดของราคารับซื้อในประเภทก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย) นี้ ไว้ที่ 3.76 บาทต่อหน่วย และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ภายในวันที่ 30 มิ.ย.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ