พาณิชย์ รับร้านธงฟ้าติดเครื่องรูดบัตรสวัสดิการรัฐไม่ทันตามเป้า เล็งใช้รถโมบายยูนิตช่วยเสริม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) สำหรับร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการให้ผู้มีรายได้น้อยใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพนั้น อาจติดตั้งได้เพียง 2,000 แห่งทั่วประเทศ น้อยกว่าเป้าหมายที่ต้องการติดตั้งให้ครอบคลุมร้านธงฟ้าประชารัฐในทุกตำบลทั่วประเทศ 8,000 แห่ง ภายในวันที่ 1 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะสามารถใช้ได้อย่างเป็นทางการ

"ในที่ประชุมแจ้งว่า จะติดตั้งเครื่องรูดบัตรตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้เพียง 2,000 แห่งเท่านั้น เพราะมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลา เพราะกระบวนการติดตั้งมีหลายขั้นตอน ทั้งการเปิดบัญชีของร้านค้า ตรวจสอบกระบวนการทางการเงิน จึงต้องใช้เวลาดำเนินการ ส่วนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอีก 6,000 แห่ง ซึ่งกระทรวงฯ ได้ส่งรายชื่อให้กระทรวงการคลังแล้วนั้น ทั้งกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทยจะเร่งติดตั้งเครื่องรูดบัตรในระยะต่อไป" นายสนธิรัตน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์จะนำรถจำหน่ายสินค้าธงฟ้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) มาจัดทำเป็นรถธงฟ้าประชารัฐ โมบาย ยูนิต และติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) ภายในรถ และจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐเท่านั้น เพื่อให้มีครอบคลุมทั่วประเทศ ส่วนรายละเอียดของการดำเนินการนั้นจะมีการประชุมในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เพื่อหารือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และตัวแทนจาก 920 อำเภอทั่วประเทศ จึงจะได้ข้อสรุป

สำหรับผู้ผลิตสินค้าที่เสนอตัวเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐนั้น ขณะนี้มีจำนวน 50 ราย มีสินค้าร่วมรายการ 252 รายการ ครอบคลุม 3 กลุ่มหลัก คือ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกี่ยวข้องกับการศึกษา และสินค้าที่เกี่ยวกับปัจจัยการเกษตร โดยยังเปิดรับผู้ผู้ผลิตที่สนใจเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มสินค้าของผู้ผลิตขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และ OTOP ด้วย โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนหมุนเวียนในระบบจากการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการเดือนละ 3,200 ล้านบาท รวมทั้งปีประมาณ 38,000 ล้านบาท จากผู้มีบัตรสวัสดิการกว่า 11 ล้านคน ทำให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ