พาณิชย์ เตือนร้านค้าปฎิเสธจำหน่าย-โก่งราคาขายเหล้า-บุหรี่ มีโทษทั้งจำและปรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2017 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าบุหรี่และสุราเป็นประจำทุกวันๆ ละ 10 สาย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต สำหรับในต่างจังหวัดได้ประสานให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และส่งผลให้ราคาสินค้าเหล้าและบุหรี่ปรับขึ้น โดยจะดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 เฉพาะที่เกี่ยวกับการไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร หรือปฏิเสธการจำหน่าย หรือประวิงการจำหน่ายเท่านั้น

"ถ้าประชาชน พบว่า ร้านค้าไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร หรือปฏิเสธการจำหน่าย หรือประวิงการจำหน่าย สามารถร้องเรียนมาที่กรมฯ ผ่านสายด่วน 1569 หรือช่องทางอื่นๆ กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบจริง จะดำเนินการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ อย่างเคร่งครัด โดยจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งสินค้าบุหรี่ ซิกาแรต ยาสูบ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นสินค้าที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

แต่หากมีการร้องเรียนเรื่องการกักตุนสุรา และยาสูบ กรมฯ จะส่งข้อร้องเรียนให้กรมสรรพสามิตพิจารณาดำเนินการต่อไป เพราะการดูแลเรื่องกักตุนเป็นหน้าที่ของกรมสรรพสามิต เนื่องจากเป็นหน่วยงานกำกับดูแลใบอนุญาตการจำหน่าย ซึ่งมีอำนาจในการเพิกถอนใบอนุญาต หรือพักใช้ใบอนุญาตได้ และการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต รวมทั้งให้ราคาจำหน่ายปรับเพิ่มสูงขึ้นตามภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น หากพบว่า มีการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย สามารถร้องเรียนกรมสรรพสามิตให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายได้

"การดูแลเรื่องกักตุนเหล้าและบุหรี่เป็นหน้าที่ของกรมสรรพสามิต กรมฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะกฎหมายราคาสินค้าและบริการให้อำนาจกรมฯ ดูแลเฉพาะการกักตุนสินค้าที่เป็นสินค้าควบคุม ซึ่งจำเป็นต่อการครองชีพในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเท่านั้น แต่เหล้าและบุหรี่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย อีกทั้งไม่ได้ถูกประกาศเป็นสินค้าควบคุม กรมฯ จึงไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบเรื่องการกักตุนตามกฎหมายราคาสินค้าและบริการได้" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ