กกพ.เปิดรับฟังความเห็นรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 78 MW วันที่ 21 ก.ย.-5 ต.ค.,คาดให้ยื่นขอ พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง การจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.-5 ต.ค.60 โดยเบื้องต้นกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการให้ยื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการในวันที่ 16-30 พ.ย.60 และประกาศรายชื่อเจ้าของโครงการในวันที่ 5 ม.ค.61 ก่อนจะให้มายื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 8 ม.ค.-6 เม.ย.61 และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกในวันที่ 4 พ.ค.61

ทั้งนี้ โครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและข้อมูลศักยภาพระบบไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความพร้อมดำเนินการในระยะแรก (Quick Win Projects) ตามที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร มีประมาณ 78 เมกะวัตต์ (MW)

ตามร่างประกาศดังกล่าว ระบุถึงนิยามของเจ้าของโครงการ หมายถึง องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้น

ส่วนกรอบระยะเวลาดำเนินการ สำหรับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายเปิดรับตรวจสอบจุดเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้า ในวันที่ 2-15 พ.ย.60 ,การซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการ และการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า วันที่ 7 พ.ย.60 ,การยื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการ วันที่ 16-30 พ.ย.60 ,การประกาศรายชื่อเจ้าของโครงการวันที่ 5 ม.ค.61 ,การยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า 8 ม.ค.-6 เม.ย.61 ,การประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก 4 พ.ค.61 และกำหนดระยะเวลาให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายและผู้ที่ได้รับคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายใน 120 วันนับถัดจากวันที่ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก หรือภายในวันที่ 24 ส.ค.61

สำหรับบัญชี Quick Win Projects ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา รวม 21 MW แบ่งเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งโรงไฟฟ้า ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล 1 โครงการ 5 MW และ ต.บางระกำ อ.นครหลวง 1 โครงการ 8 MW ,เทศบาลตำบลนครหลวง ที่ตั้งโรงไฟฟ้า ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี 1 โครงการ 8 MW

จ.นนทบุรี รวม 13 MW ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (2) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย 1 โครงการ 8 MW และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (3) ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย 1 โครงการ 5 MW

จ.ระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ต.น้ำคอก อ.เมือง 1 โครงการ 8 MW ,จ.หนองคาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ต.โพนสว่าง อ.เมือง 1 โครงการ 6 MW ,จ.กระบี่ เทศบาลเมืองกระบี่ อ.เมือง 1 โครงการ 4.4 MW ,จ.ตาก เทศบาลแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด 1 โครงการ 5.5 MW ,จ.อุดรธานี เทศบาลอุดรธานี ต.หนองนาคำ อ.เมือง 1 โครงการ 8 MW

กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ถ.พุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม 2 โครงการ โครงการละ 3 MW และศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช ถ.อ่อนนุช เขตประเวศ 2 โครงการ โครงการละ 3 MW


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ