พาณิชย์ เปิดตัวรถธงฟ้าประชารัฐเคลื่อนที่ 28 ก.ย.นี้ รองรับการใช้บัตรสวัสดิการรัฐรูดซื้อสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมทางไกลผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศว่า ในวันที่ 28 ก.ย.60 กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวรถธงฟ้าประชารัฐเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยรถเคลื่อนที่เหล่านี้ ได้ติดตั้งเครื่องเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) และจะนำสินค้าในโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐออกไปจำหน่ายในพื้นที่ที่ยังไม่มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตร เพื่อให้ประชาชนได้รูดซื้อสินค้าได้ทันที

“แม้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐบางร้านจะไม่สามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ทัน และไม่สามารถใช้บัตรได้ ประชาชนทั่วไป ก็สามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ตามปกติ เพราะสินค้าที่จำหน่ายในร้านทั้ง 3 กลุ่ม คือ สินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การเรียน และปัจจัยทางการเกษตร มีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปถึง 10-20% ซึ่งสามารถช่วยลดค่าครองชีพได้"

นอกจากนี้ได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่มีร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ได้ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) แล้ว ประมาณ 5,000 แห่งทั่วประเทศ ให้ติดตามดูผลว่ามีปัญหาอะไรบ้าง หลังจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถใช้บัตรเพื่อซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยหากพบปัญหาก็ให้รีบรายงานข้ามายังส่วนกลาง เพื่อจะแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

“ตอนนี้ร้านธงฟ้าประชารัฐ 5,000 แห่ง ได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรแล้ว และพร้อมที่จะเปิดรับชำระค่าสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยส่วนที่เหลือกำลังทยอยติดตั้ง ซึ่งได้ส่งรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการไปให้กรมบัญชีกลางแล้ว 8,900 แห่ง จากจำนวนร้านที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 17,000 แห่ง"

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดประสานไปยังธนาคารของรัฐ 4 แห่งที่อยู่ในพื้นที่ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ที่ตั้งของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่ ที่ประชาชนสามารถรูดบัตรซื้อสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการไปใช้บริการของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ