"กอบศักดิ์"เผยรัฐบาลรอประเมินภาพรวมการบริโภค พ.ย.หากไม่ดีขึ้นอาจใช้มาตรการกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การบริโภคในประเทศยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนัก เพราะรายได้จากเกษตรยังอยู่ไนระดับต่ำ และยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว รวมไปถึงการบริโภคของคนชั้นกลางที่ยังชะลอตัว ทำให้ภาพรวมการบริโภคในประเทศยังคงชะลอตัว ซึ่งรัฐบาลจะประเมินอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ย.นี้ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นคาดว่าก็คงต้องออกมาตรการมากระตุ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังคาดว่าจะขยายตัวได้ในระดับ .5-4% โดยในไตรมาส 4/60 ยังมีแนวโน้มการขยายตัวดีต่อเนื่อง จากปัจจัยหนุน คือ การท่องเที่ยวที่เข้าสู่ไฮซีซั่น และการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีน

รวมทั้งการส่งออกที่เติบโตขึ้นได้ดี และการลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มมีโครงการต่างๆออกมา เช่น โครงการรถไฟทางคู่ มูลค่า 4 แสนล้านบาท และการลงทุนสนามบิน 3 แห่ง มูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ไม่รวมการลงทุนรถไฟใต้ดินและรถไฟความเร็วสูงที่เริ่มทยอยเปิดประมูล ซึ่งรัฐบาลจะพยายามเร่งผลักดันให้โครงการลงทุนให้ออกมาภายใน 1 ปี หรือก่อนปลายปี 61

ส่วนปี 61 ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4% จากการปฏิรูปประเทศของภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจและเป็นการวางรากฐานให้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ