กพท.เผย ICAO ประกาศผลตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทยกลาง ต.ค.เชื่อแนวโน้มดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว้า สำนักงานใหญ่ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะประกาศแจ้งผลการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยอย่างเป็นทางการในอีก 15 วัน หรือประมาณช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้

นับจากที่ ICAO ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.นี้เข้ามาตรวจสอบและได้ทำการเสร็จสิ้นแล้ว ต้องนำเข้าสู่พิจารณาของคณะกรรมการที่สำนักงานใหญ่ ICAO โดยจะแจ้งผลมาที่สำนักงาน ICAO ประจำภูมิภาคแปซิฟิคที่ตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศไทย และจะแจ้งมาที่ กพท. อีกทั้ง ICAO จะประกาศขึ้นเว็บไซด์ของ ICAO และแจ้งหนังสือผลการตรวจสอบในไทยให้แก่ประเทศสมาชิก 191 ประเทศด้วย

"ทาง ICAO ให้รอ 15 วันจะประกาศผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ วันนี้เขายังไม่ให้บอกอะไร แต่เท่าที่เข้าตรวจสอบเขาก็บอกว่าจาก 2 ปีที่ผ่านมาครั้งก่อนที่มาตรวจได้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น"นายจุฬา กล่าว

อนึ่ง ICAO ได้ประกาศขึ้นธงแดงกับการบินของไทย ตั้งแต่เดือน ก.พ.58 ทำให้สายการบินต่างๆในไทยไม่สามารถบินไปยังทุกประเทศได้ โดยเฉพาะญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ต่อมา ไทยโดยกระทรวงคมนาคมได้แก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern : SSC) จำนวน 33 ข้อได้แล้วในเวลาต่อมา

ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า ใน 1-2 วันนี้จะมีสายการบินอีก 2 รายได้รับใบอนุญาตเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) จาก กพท. ได้แก่ สายการบินเอ็มเจ็ท (MJets) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเช่าเหมาลำส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ สายการบิน KMile เป็นสายการบินคาร์โก้ อย่างไรก็ดี ยังเหลืออีก 10 สายการบินที่ยังไม่ได้รับ อาทิ สายการบินเวียตเจ็ท สายการบินโอเรียนท์ เป็นต้น ซึ่งระหว่างนี้ยังไม่สามารถทำการบินไปต่างประเทศได้

นอกจากนี้ สำนักงาน กพท. ยังต้องดำเนินงานแก้ไขข้อบกพร่องที่เหลืออยู่อีกว่า 500 ข้อ แต่ไม่มีนัยสำคัญ โดยคาดว่าจะแก้ไขครบทั้งหมดภายในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ