ครีเอทีฟเวนจอร์ ตั้งกองทุน VC กองที่ 2 ราว 50 ล้านเหรียญฯ เข้าร่วมทุนสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแชมป์ สุทธิพงษ์ชัย ผู้จัดการหุ้นส่วน บริษัท ครีเอทีฟเวนจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capitalist:VC) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวการลงทุนกองทุนร่วมลงทุนกองที่สองมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1,650 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่ตั้งอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐอเมริกา โดยเน้นบริษัทที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงที่จะเปลี่ยนโลก (Deep technology) เพื่อช่วยให้มนุษย์มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และแก้ไขสิ่งที่จะเป็นแนวโน้มปัญหาสำคัญของโลก

ธุรกิจที่กองทุนสนใจเข้าลงทุนนั้นจะต้องอยู่ในเมกะเทรนด์ (Mega Trend) หรือแนวโน้มใหญ่ของโลกอนาคตใน 3 ด้าน ประกอบด้วย ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยดูแลคุณภาพชีวิตประชากรผู้สูงวัย, ธุรกิจเทคโนโลยีที่จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และธุรกิจที่ดูแลหรือแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกร้อน (Climate change) ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับภาคการผลิตอุตสาหกรรม การเกษตร และการบริการดูแลสุขภาพ

“ในซิลิคอนวัลเลย์ จะเป็นศูนย์รวมของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีขั้นสูง ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI-Artificial Intelligence หุ่นยนต์,คอมพิวเตอร์ วิชั่น ,เทคโนโลยีเซนเซอร์ขั้นสูง และชีววิทยาสังเคราะห์ เพื่อตอบสนองการดำเนินธุรกิจในสาขาต่าง ๆ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ต้องการเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เพื่อสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจและตลาด เทคโนโลยีขั้นสูงที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลกในช่วงต่อจากนี้

ครีเอทีฟเวนจอร์ จึงตั้งกองทุนเพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐอเมริกาที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงและยังไม่เคยเกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังได้จัดหาบริการเทคโนโลยีเหล่านี้ ให้แก่ ธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีโอกาสและสิทธิพิเศษ ในการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยล่าสุดด้วย นับเป็นการสร้างสะพานเชื่อมระหว่าง ซิลิคอนวัลเลย์ กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เป็นอย่างดี"นายแชมป์ กล่าว

จุดเด่นของกองทุนคือการที่มีพาร์เนอร์ผู้บริหารกองทุนที่มีความสามารถ เชี่ยวชาญทั้งการเสาะหาธุรกิจและเจรจาเข้าร่วมทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่น่าสนใจและมีอนาคต มีความสามารถในการคำนวณผลตอบแทน วิธีการตรวจสอบธุรกิจ และการเพิ่มความสามารถของสตาร์ทอัพ โดยนอกจากการร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพแล้ว ยังเข้าไปร่วมช่วยพัฒนาธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพด้วย และพร้อมที่จะใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาเชิงลึกซึ่งถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย

ด้านนาย Alastair Trueger หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งครีเอทีฟเวนจอร์ กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของกองทุนร่วมลงทุน คือ นักลงทุนที่มีความมั่งคั่ง เห็นโอกาสและมีความเข้าใจในเทรนการลงทุนในสตาร์ทอัพที่จะเปลี่ยนแปลงโลก โดยนักลงทุนไม่เพียงแต่จะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนเท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยและปูทางไปสู่การลงทุนในซิลิคอนวัลเลย์ อีกด้วย โดยที่ผ่านมา ครีเอทีฟเวนจอร์ ประสบความสำเร็จในการจัดหารูปแบบที่ดีที่สุด เพื่อใช้ในการวางระบบให้แก่ สตาร์ทอัพรวมทั้งการเข้าไปช่วยในการวิจัยและพัฒนา (R&D ) ในเชิงพาณิชย์

สำหรับกองทุนร่วมลงทุนกองสอง ที่ตั้งขึ้นนี้ ได้มีนักลงทุนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์และเห็นโอกาสในการลงทุน ที่ตอบรับการเข้าลงทุนแล้ว คือ นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) และยังมีนายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) ร่วมลงทุนในกองทุนร่วมลงทุนทั้งในส่วนตัวและในส่วนของบริษัท โดยมีเป้าหมายในการกระจายความเสี่ยงและเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งเป็นการลงทุนที่ยังไม่มีในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ครีเอทีฟเวนเจอร์ ประสบความสำเร็จในการเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์ อาทิ บริษัท Dishcraft ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่สร้างนวัตกรรมหุ่นยนต์ที่ปฎิบัติงานในห้องครัวที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งเข้ามาช่วยแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนในธุรกิจบริการด้านโรงแรม ภัตตาคาร และธุรกิจเอนเตอร์เทนเม้นต์ขนาดใหญ่ จนได้รับการยอมรับจากผู้นำในธุรกิจนี้

นอกจากนี้ ยังได้เข้าลงทุนใน ALICE Technologies ซึ่งเป็นการสร้างระบบ AI ซอฟต์แวร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการการก่อสร้างในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 4% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดและลดเวลาในการก่อสร้างลง 14% ทำให้ประหยัดทั้งในส่วนของ เจ้าของโครงการหรือนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และ บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ในการนี้ ครีเอทีฟเวนเจอร์ ได้นำเทคโนโลยีของ ALICE มาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ร่วมมือกับ ANAN ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ