"สมคิด"ลุ้นสภาพัฒน์ปรับเพิ่มเป้าหมาย GDP ปีนี้ หลังคลัง-ธปท.ปรับแล้ว เหตุส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน"สานพลังบริษัทจดทะเบียนเพื่อสังคมไทยยั่งยืน"ว่า รัฐบาลคาดหวังที่จะเห็นสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้เพิ่มขึ้น หลังที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลัง และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการปรับตัวเลข GDP ปีนี้ขึ้นไปแล้ว ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่เติบโตดีต่อเนื่อง รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีกว่าคาด

"หลายภาคส่วนมีการปรับ GDP ขึ้น แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ปรับทีเดียวเลย ปรับทำไม 2-3 รอบ ซึ่งตอนนี้รัฐบาลก็ไม่ได้ห่วงเรื่องตัวเลข GDP แล้ว เพราะมองว่ายังไงปีนี้ก็โต และโตได้ดีมากด้วย ซึ่งสิ่งที่ต้องแก้ต่อไป คือ ความเหลื่อมล้ำ และ การกระจายรายได้ไปสู่ฐานล่างให้มากขึ้น"นายสมคิด กล่าว

สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะเริ่มใช้ 1 ต.ค.นี้พบว่า หลายฝ่ายยังติดขัดปัญหาและความล่าช้าในการเข้ามาลงทะเบียนของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับทราบมาจากทางกระทรวงการคลังแล้ว โดยต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งทางกรมบัญชีกลาง และ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ และอยากให้ทุกฝ่ายทำออกมาให้ดี

นายสมคิด กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางเยือนตามคำเชิญของผู้นำสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.นี้นั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดมิติใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุน

"การเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ จุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญของรัฐบาล ที่จะช่วยให้รัฐบาลทำงานได้ดีขึ้น และก็อยากให้ทุกคนมองโลกในแง่ดี"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ