CIMBT ประกาศหยุดให้บริการบัตรเครดิตหันเน้นพัฒนา Digital Banking อย่างจริงจัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารประกาศหยุดให้บริการผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต โดยบัตรเครดิตของธนาคาร CIMBT แบบทั่วไปจะไม่สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้ และบัตรเครดิต CIMBT PREFERED จะไม่สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ส่วนการชำระค่าบัตรเครดิตของลูกค้าและการชำระหนี้บัตรเครดิตของลูกค้าที่ค้างชำระอยู่จะมีการพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมั่นใจว่าภาพรวมของสินเชื่อรายย่อยในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 9% ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากที่หยุดให้บริการบัตรเครดิต โดยขณะนี้ CIMBT มีสินเชื่อคงค้างของบัตรเครดิตอยู่ที่ 500-600 ล้านบาท และมีจำนวนบัตรที่มีการใช้งานอยู่ไนปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 20,000 ใบ ซึ่งการยกเลิกบริการบัตรเครดิตจะไม่กระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในภาพรวม เพราะสัดส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิตคิดเป็นต่ำกว่า 5% ของพอร์ตสินเชื่อรายย่อย

ขณะที่การแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิตในปัจจุบันที่แข่งขันกันสูง ทำให้ธนาคารตัดสินใจยกเลิกการไห้บริการ และหันมามุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์อี่นที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่า เช่น ผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์รีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน เป็นต้น ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากกว่า

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีความต้องการที่จะรุกด้านการบริการ Digital Banking อย่างจริงจัง เพื่อนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาช่วยอำนวยความสะดวกต่อการทำธุรกรรมของลูกค้า และเสนอผลิตภัณฑ์ของลูกค้าให้เหมาะสมมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของธนาคาร ซึ่งตามแผนงานเบื้องต้นธนาคารจะนำรูปแบบของ Digital Banking ของ CIMB เวียดนามที่กำลังจะเริ่มเปิดใช้ในปี 61 เข้ามาใช้ในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มใช้บริการได้ในปี 61 เช่นเดียวกัน และปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการพัฒนาแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพื่อเข้ามารองรับการรุก Digital Banking อย่างจริงจัง

“ตอนนี้เรากำลังเตรียมที่จะนำรูปแบบ Digital Banking ของ CIMB เวียดนามมาใช้กับ CIMB ไทย ซึ่งเราก็มีการเตรียมความพร้อมและการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนขึ้นมารองรับ ซึ่งจะเริ่มจากระบบ Mobile App ก่อน ซึ่งการที่รุกระบบ Digital Banking อย่างจริงจังของ CIMBT เป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถของบริการธุรกิจรายย่อยที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาเรื่องสินเชื่อ การยื่นขอสินเชื่อ รวมไปถึงบริการ Wealth ที่เราให้ความสำคัญ ตรงนี้การยกเลิกให้บริการธุรกิจบัตรเครดิต เราก็จะนำพนักงานต่อยอดในการทำ Digital Banking และมองว่าไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมการดำเนินงานของธุรกิจรายย่อย"นายอดิสรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ