ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดนทท.สหรัฐฯมาไทยปีนี้มีโอกาสทะลุ 1 ล้านคน มองบาทผันผวนไม่กระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ตลาดนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ เป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวของไทยมาเป็นระยะเวลานาน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3.0% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4.1% ของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวดีขึ้น กอปรกับสถานการณ์ในประเทศไทยที่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยวและการทำตลาดประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในตลาดสหรัฐฯ ที่เข้มข้น ทำให้นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ กลับมาเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนสิงหาคม 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวสหรัฐฯเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย 6.88 แสนคน เติบโต 9.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีจำนวนสูงสุดเป็นอันดับ 8 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ มีการใช้จ่ายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในไทยมูลค่าประมาณ 50,953.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีการใช้จ่ายสูงเป็นอันดับ 5 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยทั้งหมด

จากการที่ตลาดนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ ขยายตัวได้ดีต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี และภายใต้ปัจจัยที่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ เที่ยวไทย น่าจะมีโอกาสสูงถึง 1.05 ล้านคน ขยายตัว 12.3% จากที่ขยายตัว 13.5% ในปี 2559 และคาดว่าจะสร้างรายได้สู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 78,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.0% จากที่เติบโต 20.8% ในปี 2559

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ต้องการทำตลาดเพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ อาจจะต้องเข้าใจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวเองสูงถึง 92.0% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ เป็นกลุ่มที่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยี ทำให้การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักส่วนใหญ่จะทำบนช่องทางออนไลน์

ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจที่พักหรือสถานที่ท่องเที่ยวนอกเหนือจากจะทำการตลาดผ่าน Online Travel Agency: OTA ตัวกลางผู้ให้บริการทางออนไลน์ที่นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ นิยมใช้แล้ว ผู้ประกอบการที่มีเว็บไซต์ หรือในเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทต่างๆ ควรที่จะมีการปรับปรุงพัฒนาข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา เนื่องจากช่องทางเหล่านี้จะเป็นช่องทางที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักผู้ประกอบการได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยกว่า 67.0% เป็นกลุ่มที่เดินทางมาท่องเที่ยวซ้ำ (Revisit) และประมาณ 33.0% เป็นกลุ่มที่เดินทางมาท่องเที่ยวครั้งแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นโอกาสและความเป็นไปได้ที่กลุ่มที่เดินทางมาครั้งแรกจะเดินทางกลับมาท่องเที่ยวซ้ำยังประเทศไทย แต่ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆ อาทิ การให้บริการของผู้ประกอบการทั้งสถานที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว ควรมีมาตรฐานและปลอดภัย เป็นต้น ในการที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในไทยอีกครั้ง

สำหรับมุมมองต่อค่าเงินบาทที่ผันผวนในทิศทางที่แข็งค่านั้น น่าจะยังไม่กระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยในปีนี้ จากข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า นักท่องเที่ยวสหรัฐฯที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในไทยจะเป็นกลุ่มที่มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไปและมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของค่าเงินที่น้อยกว่า ขณะที่ผลจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ขณะนี้ น่าที่จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อทิศทางของตลาดนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากนักท่องเที่ยวสหรัฐฯที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า และจากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พบว่า นักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะมาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และนิวยอร์ก เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ