คลัง ให้ใบอนุญาต 7 บริษัททำธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศกับคู่ค้าสถาบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และ ธปท. ได้ออกประกาศกระทรวงการคลังและประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ให้บริการจับคู่ธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของลูกค้าที่เป็นสถาบันการเงิน ให้สอดคล้องกับการกำกับดูแลของธนาคารกลางอื่นๆ ในภูมิภาค รวมทั้งให้มีกระบวนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลอันจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาเสถียรภาพตลาดเงินตราต่างประเทศของไทย

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ให้บริการลูกค้าที่เป็นสถาบันการเงินจะต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน โดยเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 กระทรวงการคลังได้ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศจำนวน 7 ราย ได้แก่ (1) บริษัท อีลิทพาร์ทเนอร์ส จำกัด (2) บริษัท เอเอฟเอส (ประเทศไทย) จำกัด (3) บริษัท เทรดิชั่น สยาม (โบรคเกอร์ส) จำกัด(4) บริษัท ไอแคป-เอพี (ประเทศไทย) จำกัด (5) บริษัท ศศิธร อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (6) รอยเตอร์ ทรานแซคชัน เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ด และ (7) บริษัท วอลล์สตรีท ทัลเลทท์ พรีบอนน์ จำกัด

สถาบันการเงินที่ประสงค์จะทำธุรกรรมซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศเพื่อแลกกับเงินบาท เช่น FX/THB spot หรือ swap กับคู่ค้าที่เป็นสถาบันการเงินไทยหรือต่างประเทศ (Interbank) ผ่านนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ให้สถาบันการเงินทำธุรกรรมดังกล่าวผ่านนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศจากกระทรวงการคลังเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศดังกล่าวสามารถยื่นขอได้ที่ทีมกำกับและตรวจสอบ Non-bank ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน ธปท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ