สภาผู้ส่งออกฯ ปรับคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 60 เป็นโตไม่ต่ำกว่า 6% จากเดิม 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของการส่งออกไทยปี 60 เป็นโตไม่ต่ำกว่า 6% จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ทิศทางการส่งออกโต 5% หลังจากการส่งออกในช่วง 8 เดือนขยายตัว 8.9%

อย่างไรก็ตาม สภาผู้ส่งออกฯ ยังประเมินประเด็นที่ต้องติดต่ามอย่างใกล้ชิด อาทิ พ.ร.บ.กรมศุลกากร พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 13 พ.ย.60 อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการวัตถุดิบขาเข้าของภาคการผลิต รวมถึงส่งผลกระทบต่อนักลงทุนไทยที่ออกไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และต้องการนำสินค้ากลับมารวมกับสินค้าไทยเพื่อส่งออกไปยังลูกค้าปลายทาง

นอกจากนั้น พ.ร.บ.สรรพสามิตอาจจะมีผลกระทบทั้งภาคการนำเข้าและส่งออกในด้านต้นทุนและระยะเวลาในการปรับตัว และร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการน้ำ ที่ยังมีความไม่ชัดเจนในเรื่องการบริหารจัดการน้ำระหว่างเกษตรกรและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งอาจจะกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานภาคการผลิตและการส่งออกเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกันต้องเฝ้าระวังเรื่องการเคลื่อนย้ายสินค้าจากจีนตอนใต้ที่ไหลเข้าสู่ไทย แต่ไม่ได้เข้าสู่ภาคการผลิตในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งอาจจะกระทบต่อการแข่งขันทางการค้ากับผู้ประกอบการไทย

ขณะที่นโยบายส่งเสริมลงทุนภาคเอกชนและนักลงทุนต่างชาติใน EEC ซึ่งเตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจและข้อปฎิบัติที่เกี่ยวข้องรวม 7 ฉบับ เป็นสัญญาณบวกที่ดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ