ก.ท่องเที่ยวฯ คาดนทท.จีนแห่เที่ยวไทยช่วงหยุดยาววันชาติจีนกว่า 2.6 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่า ในช่วงวันที่ 1-8 ต.ค. 60 หรือ Golden Week ซึ่งเป็นวันชาติของจีน จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวน 260,000 คน ขยายตัวถึง 35% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะสร้างรายได้แก่ประเทศกว่า 11,000 ล้านบาท โดยกระทรวงฯ คาดว่าจะมีการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจีนในหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และสมุย ฯลฯ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน

"ตลอดทั้งเดือนต.ค.จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนประเทศไทยกว่า 6 แสนคน ขยายตัวกว่า 20% และสร้างรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 30% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา"

ดังนั้น จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ทุกจังหวัดประสานเครือข่ายให้รับทราบข้อมูลล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม

สั่งการให้ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ทั่วประเทศ จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาจีน เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว และประสานกับสถานกงสุลจีนที่อยู่ในส่วนภูมิภาคเผื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยเน้นจุดหรือสถานที่ที่เป็นจุดเสี่ยงในพื้นที่

ประสานกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) อย่างใกล้ชิดในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ร่วมกับสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ในการเตรียมบุคลากรและระบบการรายงานข้อมูลที่ทันต่อสถานการณ์

ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ในช่วงเวลาดังกล่าวเช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พิธีการทางศุลกากร เป็นต้น

ให้กรมการท่องเที่ยวประสานบริษัททัวร์ในการเฝ้าระวัง รวมถึงเน้นย้ำนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับข้อปฏิบัติที่เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆอาทิ การดำน้ำ กิจกรรมแอดเวนเจอร์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ