สคร.จัดทำแผนบริหารหลักทรัพย์ 109 แห่งในมือคลังคาดได้ข้อสรุปขายหุ้นภายใน Q1/61

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดว่า ภายในไตรมาส 1 ปี 61 จะได้เห็นความชัดเจนแผนบริหารหลักทรัพย์จำนวน 109 แห่งที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.1 ล้านล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจราว 3.8 แสนล้านบาท

"ขณะนี้ สคร. อยู่ระหว่างการจัดทำแผนบริหารหลักทรัพย์ที่กระทรวงการคลังถือหุ้น ซึ่งการบริหารจัดการหลักทรัพย์จะมีการพิจารณาขายหลักทรัพย์ให้กับนักลงทุน โดยจะเลือกจากหลักทรัพย์ที่ไม่มีความจำเป็นต้องถืออีกต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 1 ปี 2561"

นอกจากนี้ สคร.ยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนบริหารกองทุนวายุภักษ์ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ากองทุนราว 3.4 แสนล้านบาท โดยการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการสนับสนุนการลงทุนและเศรษฐกิจของประเทศให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

นายเอกนิติ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 61 มีแผนชัดเจนเรื่องการขับเคลื่อนโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) ซึ่งจะอิงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ที่ตั้งเป้าหมายขับเคลื่อนการลงทุนผ่านโครงการ PPP ไม่น้อยกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท จากโครงการลงทุน 55 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.62 ล้านล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้กฎหมายร่วมลงทุน โดยคาดว่าจะสามารถเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบได้ภายในไตรมาสแรกของปีงบฯ 61

อีกทั้ง ยังมีการทำแผนลงทุนรัฐวิสาหกิจ 5 ปี เพื่อให้การทำงานมีเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบฯ 61 จะต้องเพิ่มขึ้น 10% และต้องเก็บรายได้จากรัฐวิสาหกิจให้ได้ 1.37 แสนล้านบาท จากในปีงบฯ 60 รัฐวิสาหกิจมีรายได้ทั้งสิ้น 1.62 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 3.2 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ