ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ปรับคาดการณ์ GDP ปีนี้เพิ่มเป็น 3.7% จากเดิม 3.4% หลังคาดส่งออกโตเป็น 7% จากเดิม 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2017 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2560 มาอยู่ที่ 3.7% จากเดิมคาด 3.4% โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะขยายตัวสูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก นำโดยการส่งออกที่ปรับคาดการณ์เป็นโต 7% จากเดิมที่คาด 3.8%

อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่ขยายตัวดียังส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจในประเทศได้ไม่ทั่วถึง ประกอบกับรายได้เกษตรกรเริ่มชะลอ ทำให้การใช้จ่ายครัวเรือนยังกระจุกตัวในสินค้าคงทน ในขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐจะช่วยประคองภาพการบริโภคเอกชนไปได้

สำหรับทิศทางดอกเบี้ยในปี 2560 ด้วยการส่งสัญาณจากเฟด ทำให้มีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งอาจมีผลต่อเนื่องต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และไทย (แม้ตลาดจะทยอยรับรู้ความเป็นไปได้ของการขึ้นดอกเบี้ยนี้ไปบ้างแล้วก็ตาม) ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย คาดว่าจะยืนอยู่ที่ 1.50% ตามเดิม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงตัวเลขประมาณการอัตราเติบโตของสินเชื่อของธนาคาพาณิชย์ไว้ที่ 4.0% ตามแรงส่งของสินเชื่อธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับสัญญาณการเติบโตที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยยังมีประเด็นที่ต้องติดตาม และยังต้องรอการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ