รมช.คลัง ระบุไม่เข้าใจกรณีโครงการบัตรสวัสดิการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถูกโจมตี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2017 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ระบุไม่เข้าใจกรณีมีการโจมตีโครงการสวัสดิการรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลด้วยเหตุผลใด เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือก็เป็นผู้มีรายได้น้อย และส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน รวมทั้งการช่วยเหลือดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นการช่วยแบบตลอดไป เพราะวัตถุประสงค์หลักนั้น รัฐบาลพยายามให้ความรู้ควบคู่กับการช่วยเหลือเพื่อให้คนกลุ่มนี้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นเพียงพอสำหรับดำรงชีวิตประจำวัน

อีกด้านหนึ่งรัฐบาลก็ส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยออมเงินทั้งแบบสมัครใจผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) หรือการออมผ่านบริษัทประกันชีวิต และการออมแบบภาคบังคับ ซึ่งจะมีการออกกฎหมายเพื่อดำเนินการผ่านกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) ซึ่งขณะนี้กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว และอยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังยืนยันร่างกฎหมายก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

"ไม่เข้าใจว่าโครงการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน จะมีประเด็นอะไรให้โจมตีได้ เพราะรัฐบาลให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้สามารถดำรงชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ สนับสนุนการออมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต จะได้ไม่ต้องกลับมาลงทะเบียนเป็นผู้มีรายได้น้อยในปีถัด ๆ ไปอีก" นายวิสุทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้เตรียมศึกษาแนวทางการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ในปี 2561 แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะไม่ต้องการให้ผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้วต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าดำเนินงานของรัฐบาลด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป เพราะยังมีเวลาศึกษาให้รอบคอบอีกพอสมควร

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 นั้น หลังจากได้มีการเปิดให้ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการสามารถรับสวัสดิการจากรัฐได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ให้กับร้านธงฟ้าทั่วประเทศ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยกว่า 11.4 ล้านคน ในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึง

รมช.คลัง กล่าวว่า ในส่วนของร้านค้าและผู้มีรายได้น้อยที่ทำผิดเงื่อนไขนั้น ได้มีการแจ้งเตือนไปแล้วว่าอย่านำบัตรสวัสดิการไปแลกเป็นเงินสดเด็ดขาก เพราะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขการใช้บัตร โดยการลงโทษนั้นกระทรวงการคลังจะยึดบัตรและสิทธิของผู้มีรายได้น้อยที่ทำผิดทันที ส่วนร้านธงฟ้าประชารัฐที่กระทำผิด จะให้กระทรวงพาณิชย์ถอดบัญชีรายชื่อออกทันทีเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ