ครม.รับทราบมติ นบขพ.ระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกรัฐที่เหลือ 8.4 หมื่นตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือจากโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2551/2552 ตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ได้มีมติอนุมัติไปก่อนหน้านี้จำนวน 8.4 หมื่นตัน

ทั้งนี้ โครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 51/52 รัฐบาลรับจำนำไว้จากเกษตรกรประมาณ 1 ล้านตัน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.5 ล้านตัน โดยในช่วงปี 52 สามารถระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกไปได้แล้วกว่า 9.07 แสนตัน และยังคงเหลืออีกประมาณ 9.4 หมื่นตันใน 10 คลังสินค้า ซึ่งในจำนวนนี้มีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อยู่กว่า 1 หมื่นตันที่ติดปัญหาการดำเนินการด้านคดี ทำให้ไม่สามารถนำออกมาระบายได้ ขณะที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประมาณ 8.41 หมื่นตันอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถระบายได้ ดังนั้น นบพข.จึงได้อนุมัติการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉพาะในส่วนนี้ไปก่อน

ด้าน พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี องค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า อคส.ร่วมกับกรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกของรัฐบาล เพื่อตรวจสอบสภาพข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่คงเหลืออยู่ในสต็อกดังกล่าวทั้ง 10 คลังสินค้า โดยมีบริษัทตรวจสอบคุณภาพ (เซอร์เวเยอร์) ร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งพบว่าคุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐานสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากมีเมล็ดดำเสีย 15-67% พร้อมกันนี้จะมีคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายกับผู้ที่กระทำให้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่อยู่ในสต็อกคงค้างของรัฐบาลเกิดความเสียหาย โดยจะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ หากความเสียหายเกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของข้าวโพดเอง ก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้รับผิดชอบ แต่หากเกิดจากการไม่บำรุงรักษา ประมาท เลินเล่อ หรือจงใจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของรัฐ ทางอคส.จะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าของโกดังสินค้า

"ตอนนี้ยังเหลืออีกประมาณ 1 หมื่นตันที่ยังระบายไม่ได้ ซึ่งศาลปกครองได้กำหนดวันสิ้นสุดการแสวงหาพยานและข้อเท็จจริงไปเมื่อ 29 ก.ย.60 จากนั้นจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนในการพิจารณาพยานหลักฐาน หลังจากนั้นจึงจะมีคำพิพากษาออกมา" พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ การเก็บรักษาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกจำนวน 9.4 หมื่นตันตั้งแต่ปี 52 รวมทั้ง 10 คลังสินค้า มีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาตกเดือนละประมาณ 7 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ