กกพ.สรุปยื่น SPP Hybrid รวม 85 โครงการ ปริมาณไฟฟ้าเสนอขาย 1,644 MW เกินเป้ากว่า 5 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน กกพ. เปิดเผยยอดผู้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ปี 2560 จากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP Hybrid Firm 2560) รวมจำนวน 85 โครงการ ปริมาณไฟฟ้าเสนอขายรวมทั้งสิ้น 1,644 เมกะวัตต์ (MW) สูงกว่าเป้าหมายรับซื้อถึงกว่า 5 เท่า

ทั้งนี้ การยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าจากโครงการ SPP Hybrid Firm เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 16-20 ต.ค.60 สรุปยอดผู้ยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าทั้งหมดจานวน 85 โครงการ หรือคิดเป็นปริมาณไฟฟ้าเสนอขายรวมทั้งสิ้น 1,644 เมกะวัตต์ กำลังผลิตติดตั้งรวม 2,464 เมกะวัตต์ เกินกว่าเป้าหมายการรับซื้อที่วางไว้ที่ 300 เมกะวัตต์

“ภายหลังจากนี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและประเมินข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค จะทำการเปิดซองข้อเสนอเทคนิคเพื่อตรวจคุณสมบัติการเข้าร่วมของทั้ง 85 โครงการ และจะต้องพิจารณาควบคู่กับข้อมูลจาก Feeder ที่ยื่นหลังจากผ่านกระบวนการเปิดซอง โดยจะต้องไม่เกินเป้าหมายรับซื้อที่กำหนดตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ภายใต้ประกาศ กกพ. ทั้ง 3 ฉบับที่ใช้บังคับ"นางสาวนฤภัทร กล่าว

นางสาวนฤภัทร กล่าวว่า สำนักงาน กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติด้านเทคนิคในวันที่ 24 พ.ย.60 ทางเว็บไซต์สานักงาน กกพ. www.erc.or.th แล้วจึงเริ่มพิจารณาข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาโดยคณะอนุกรรมการพิจารณาประเมินข้อเสนอขายไฟฟ้าด้านราคาต่อไป และจะทำการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกภายในวันที่ 14 ธ.ค.60 ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. เช่นกัน

สำนักงาน กกพ. ได้ออกประกาศเปิดรับยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ปี 2560 จากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP Hybrid Firm 2560) ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายรับซื้อ 300 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในเขตพื้นที่การไฟฟ้านครหลวง จำนวน 15 เมกะวัตต์

ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ภูมิภาคในเขตการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวนรวม 285 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ภาคกลาง (ไม่รวมกรุงเทพฯและปริมณฑล) 20 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันตก 20 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันออก 20 เมกะวัตต์ ,ภาคเหนือ 65 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 60 เมกะวัตต์ ,ภาคใต้ (ไม่รวมจ.ภูเก็ต และอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี) 65 เมกะวัตต์ ,จ.ภูเก็ต 20 เมกะวัตต์ และอ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 15 เมกะวัตต์

หลังจากประกาศผลการคัดเลือกแล้ว ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการต้องเร่งดำเนินการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ทันกำหนดวันลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายในวันที่ 13 ธ.ค.62 และสามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.64


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ