สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาค ก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องท่องเที่ยวขับเคลื่อนหลัก-บริโภคเอกชนฟื้นหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือน ก.ย.และไตรมาส 3/60 ว่า เศรษฐกิจภูมิภาคขยายตัวต่อเนื่อง นำโดย ภาคใต้ และกทม.และปริมณฑล โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน สอดคล้องกับการขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ในส่วนภาคใต้ เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคภาคเอกชน และภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวที่ 0.9% ต่อปี ทำให้ในไตรมาสที่ 3/60 ขยายตัว 4.8% ต่อปี ตามการเพิ่มขึ้นในจังหวัดภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี และกระบี่

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/60 ขยายตัว 3.7% และ 12.4% ต่อปี ตามลำดับ ตามการท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต สอดคล้องกับผลผลิตสินค้าเกษตรในไตรมาส 3/60 ที่ยังคงขยายตัวจากผลผลิตยางพารา และกุ้ง เป็นสำคัญ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปนไตรมาส 3/60 (เบื้องต้น) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.9% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.0 อยู่ที่ 1.6% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน และการท่องเที่ยว เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนกันยายนขยายตัวที่ 1.5% ต่อปี ส่งผลให้ในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 4.9% ต่อปี

เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรที่มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากเม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ขยายตัวที่ 31.8% ต่อปี ตามการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดนครปฐม และกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือน ส.ค.60 ขยายตัว 4.6% และ 13.6% ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 4.3% และ 13.3% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับผลผลิตสินค้าเกษตรที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากผลผลิตข้าวเปลือก สุกร และไก่เนื้อ เป็นต้น ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย. (เบื้องต้น) อยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคในจังหวัดที่ 1.6% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.60 อยู่ที่ 1.1% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือน ก.ย.60 ขยายตัวที่ 3.1% ต่อปี จากการขยายตัวในจังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว เป็นต้น ส่งผลให้ในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 7.1% ต่อปี

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนในเดือน ส.ค.60 ขยายตัว 4.5% และ 14.3% ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกในไตรมาส 3/60 จำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ขยายตัว 3.5% และ 13.1% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.ที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกันที่ระดับ 97.7 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย.(เบื้องต้น) อยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคที่ 1.6% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.60 อยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยมีการบริโภคภาคเอกชน และภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือน ก.ย.60 ขยายตัวที่ 3.6% ต่อปี โดยเฉพาะในจังหวัดกำแพงเพชร เพชรบูรณ์ และตาก เป็นต้น ส่งผลให้ในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 1.7% ต่อปี

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือน ส.ค.60 ขยายตัว 4.3% และ 7.9% ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/60 จำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ขยายตัว 3.1% และ 8.4% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.ที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ระดับ 75.2 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย.(เบื้องต้น) ลดลงมาอยู่ที่ -0.1% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.60 อยู่ที่ 1.0% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยว เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือน ก.ย.ขยายตัวที่ 7.6% ต่อปี ส่งผลให้ในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 1.8% ต่อปี ตามการขยายตัวในจังหวัดกาญจนบุรี และสมุทรสงคราม เป็นต้น

สำหรับด้านอุปทาน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือน ส.ค.60 ขยายตัว 4.5% และ 7.1% ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/60 จำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ขยายตัว 4.8% และ 7.9% ต่อปี ตามลำดับ จากการขยายตัวในจังหวัดราชบุรี และสมุทรสงคราม สอดคล้องกับผลผลิตสินค้าเกษตรที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากผลผลิตข้าวเปลือก มันสำปะหลัง และปศุสัตว์ เป็นต้น สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย.(เบื้องต้น) ที่ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.7% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.อยู่ที่ 0.6% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคกลาง เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยได้รับแรงขับจากการลงทุนภาคเอกชน และการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรที่มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากเม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.60 ขยายตัวในอัตราเร่งที่ 487.1% ต่อปี ตามการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสระบุรี เป็นสำคัญ ส่งผลให้ในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 223.3% ต่อปี

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือน ส.ค.60 ขยายตัว 4.9% และ 9.5% ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกในไตรมาส 3/60 จำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ขยายตัว 4.5% และ 8.5% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.ที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกันที่ระดับ 89.4 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมพลาสติก และอุตสาหกรรมอลูมิเนียม เป็นต้น สำหรับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย.(เบื้องต้น) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.6% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.60 อยู่ที่ 1.4% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจขยายตัว โดยมีการลงทุนภาคเอกชน และภาคการท่องเที่ยวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สะท้อนเครื่องชี้ด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร จากเม็ดเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 18.5% ต่อปี โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น มุกดาหาร อุบลราชธานี และอุดรธานี เป็นสำคัญ สอดคล้องกับการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในไตรมาส 3/60 ขยายตัว 2.0% ต่อปี

สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ในเดือน ส.ค.60 ขยายตัว 3.1% และ 7.6% ต่อปี ตามลำดับ ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกไตรมาส 3/60 จำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือน ขยายตัว 2.5% และ 7.9% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ระดับ 80.3 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมน้ำตาล ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย.(เบื้องต้น) อยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคในภูมิภาค 2.4% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ส.ค.60 อยู่ที่ 1.2% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ