คลัง สรุปหารือ ธปท.กำหนดกรอบเงินเฟ้อปี 61 ภายใน ธ.ค.หลังปีนี้หลุดกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดกรอบเงินเฟ้อในปี 2561 ภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 2 หน่วยงานได้มีการหารือกันเบื้องต้นในแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากกระทรวงการคลังได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดกรอบเป้าหมายในปี 2561 ของ ธปท.ที่จะคงกรอบเงินเฟ้อไว้เท่าเดิมที่ 2.5% บวกลบไม่เกิน 1.5% หรืออยู่ในกรอบ 1-4% ว่าจะทำได้หรือไม่

"ได้มีการซักถามในที่ประชุมถึงแนวทางในการบริหารกรอบเงินเฟ้อของ ธปท.ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย โดย ธปท.ได้ชี้แจงในรายละเอียดถึงหลักการและเหตุผลในเชิงทฤษฏีต่างๆ รวมถึงกรณีที่ ธปท.ไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งเขาให้เหตุผลว่าอาจจะกระทบกับผู้ฝากเงิน โดยกระทรวงการคลังได้เสนอว่าควรไปคุมส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกับเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์" นายสุวิชญ กล่าว

พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลังได้ให้ ธปท. กลับไปดูในรายละเอียดมาใหม่ว่าจะมีแนวทางบริหารจัดการและมีเหตุผลอย่างไร จึงจำเป็นจะต้องคงกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในปี 2561 ไว้เท่ากับในปีนี้

นายสุวิชญ กล่าวว่า อาจจะต้องมีการหารือเพิ่มเติมกับกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มีแนวคิดที่จะปรับรายการสินค้าที่จะนำมาใช้ในการคำนวณอัตราเงินเฟ้อใหม่ เพราะสินค้าบางรายการอาจไม่ได้มีผลสะท้อนต่อการคำนวณอัตราเงินเฟ้อเท่าใดนัก ซึ่งก็ต้องรอดูความชัดเจนในส่วนนี้ด้วย

ขณะที่กระทรวงการคลังก็ได้ให้ข้อเสนอแนะกับทาง ธปท.ไปว่าควรจะมีวิธีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้กรอบเงินเฟ้ออยู่ในเป้าหมาย เช่น การปรับปรุงวิธีการ หรือควรมีการใช้เครื่องมือที่มีอยู่อย่างไรเพื่อให้การทำงานเต็มศักยภาพมากที่สุด โดยกระทรวงการคลังต้องการให้ปัจจัยดังกล่าวมีส่วนในการช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจโตในทางที่พัฒนาขึ้นอย่างเห็นเด่นชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ