ครม.อนุมัติขยายเวลาบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วมถึงสิ้นปี 60 ซึ่งนำมาลดหย่อนภาษีได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการการเงินการคลังเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปี 2560 เพิ่มเติม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากเห็นว่าในปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดยังคงเหลือพื้นที่อีก 17 จังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยยังไม่คลี่คลาย จากทั้งหมด 23 จังหวัด

โดยมาตรการเพิ่มเติมจากปัจจุบัน คือ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้ยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 645) พ.ศ.2560 ซึ่งได้กำหนดช่วงเวลาสำหรับการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุทกภัย ระหว่างวันที่ 5 ก.ค.60 ถึง 31 ต.ค.60 ที่ได้สิ้นสุดลงไปแล้วนั้น แต่เนื่องจากยังมีประชาชนและครัวเรือนที่ประสบเหตุอุทกภัยดังกล่าวอยู่ กระทรวงการคลังจึงเห็นควรให้ขยายระยะเวลาให้ผู้บริจาคเงินหรือทรัพย์สินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยระหว่างวันที่ 1 พ.ย.60 ถึง 31 ธ.ค.60 ไปหักเป็นค่าลดหย่อนหรือรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้เพิ่มขึ้นจากสิทธิการหักรายจ่ายตามปกติอีกเป็นจำนวน 50% โดยออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในมาตรา 3 (1) แห่งประมวลรัษฎากร

"จากเดิมในเรื่องการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้น ให้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่บริจาคสามารถนำไปหักลดหย่อนได้ 1.5 เท่า จนถึงวันที่ 31 ต.ค.60 นั้น ของใหม่ที่เพิ่มเติมคือจะขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.60" นายณัฐพร ระบุ

ส่วนมาตรการยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ในระหว่างวันที่ 5 ก.ค.60 ถึง 31 ธ.ค.60 ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท และมาตรการยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในระหว่างวันที่ 5 ก.ค.60 ถึง 31 ธ.ค.60 ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันไม่เกิน 3 หมื่นบาทนั้น ยังคงเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ