ธปท. คาด GDP Q3/60 ขยายตัวที่ 4% ลุ้นทั้งปีแตะ 4%หลังคาดศก.-ส่งออก 2 เดือนที่เหลือยังมีแนวโน้มขยายตัวดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยและคาดการณ์การส่งออกใหม่ในเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2560 มีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับ 4% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2560 ที่ระดับ 3.7% และคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4.1% เพื่อให้ทั้งปีขยายตัวได้ตามเป้าหมายเดิมที่ 3.8%

ส่วนทั้งปีนี้มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ถึง 4% หรือไม่นั้น คงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนที่เหลือ แต่จากการติดตามพบว่ามีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น

"ช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจดูดีขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะฐานปีก่อนต่ำ ส่วนถ้าเทียบการขยายตัวจากเดือนก่อนก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าตัวเลขที่ออกมาน่าจะโอเค จากคาดการณ์ GDP ปีนี้ที่ 3.8% ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว ซึ่งหากตัวเลข 2 เดือนสุดท้ายออกมาดีกว่าที่คาด โอกาสที่ GDP จะเกินกว่านั้นก็มี" นายดอน กล่าว

พร้อมมองว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเข้ามากระตุ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล หากมีความจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อต้องการให้เศรษฐกิจเร่งตัวดีขึ้น ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ในหลักการเป็นแนวทางที่ดี ทำให้มีการช่วยเหลือได้ตรงจุด และเกิดการใช้จ่ายจริงในระบบเศรษฐกิจ โดยหลังจากนี้ก็ขึ้นกับว่ารัฐบาลจะเข้าไปอุดช่องโหว่รูรั่วต่างๆ ให้การใช้เม็ดเงินงบประมาณเกิดประสิทธิภาพได้อย่างไร

สำหรับอัตราเงินเฟ้อซึ่งยังต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่วางไว้ แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มปรับขึ้นจากราคาพลังงาน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อฟื้นฐานยังอยู่ในระดับใกล้เคียงจากไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ธปท.ได้มีการประชุมหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ก่อนเดินทางไปประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกในเดือน ต.ค. ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่าจะใช้เป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปเดิมที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5% (กรอบเป้าหมาย 1-4%) สำหรับเป็นเป้าหมายในการดำเนินนโยบายการเงินในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ