ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจต.ค.ลดลงเล็กน้อยจากปัจจัยชั่วคราวเรื่องงานพระราชพิธี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ต.ค.60 ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 52.2 ในเดือน ก.ย. มาอยู่ที่ระดับ 50.6

แม้ความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบย่อยยังอยู่เหนือระดับ 50 แต่ผู้ที่ตอบว่ามีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นมีจำนวนน้อยลงจากเดือนก่อน ทั้งในด้านการผลิต ผลประกอบการ คำสั่งซื้อ และการลงทุน ซึ่งมาจากความเชื่อมั่นที่ลดลงต่ำกว่าระดับ 50 ของผู้ประกอบการที่มิใช่ภาคการผลิต โดยเฉพาะธุรกิจในกลุ่มค้าปลีก และที่พักแรมและบริการด้านอาหารเป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัจจัยชั่วคราวในช่วงเดือนนี้ที่มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นสูงกว่าระดับ 50 แต่สัดส่วนผู้ที่ตอบว่าเชื่อมั่นเพิ่ม ปรับลดลงจากเดือนก่อน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม, เคมี, ปิโตรเลียม ยาง และพลาสติก และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาคธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ระดับ 55.5 โดยผู้ประกอบการที่มิใช่การผลิตโดยเฉพาะภาคการค้ามีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการการผลิต คำสั่งซื้อและการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิต แม้จะยังมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่สัดส่วนผู้ที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นได้ปรับลดลงจากเดือนก่อนในเกือบทุกองค์ประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ