สคร.ชี้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไม่ใช่แค่กระตุ้นศก.แต่จำเป็นต่อขีดความสามารถแข่งขัน-การเติบโตระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2017 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวในงาน Global and Thailand Economic Outlook 2018 เรื่อง"การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ"ว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตได้ในระยะยาว จะเห็นได้จากในช่วงก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในปี 40 ประเทศไทยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ค่อนข้างมาก โดยที่เห็นได้ชัดเจน คือ โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งได้ก่อให้เกิดการเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ภายในประเทศหลายแห่ง และนำไปสู่การทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าและส่งออกนำรายได้กลับเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก

แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยก็แทบจะไม่ได้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อีกเลย สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะสถานการณ์ทางการเมือง มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้ขาดความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายด้านการลงทุน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในระยะหลังมีอัตราการเติบโตเหลือเพียงปีละประมาณ 3% เท่านั้น

"ในอดีตก่อนปี 40 เศรษฐกิจเราโตปีละ 6-7% เพราะมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ค่อนข้างจะเพียบพร้อม เช่น โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งเมื่อโครงสร้างพื้นฐานดี ก็เกิดนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ตามมา ช่วยให้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้า และส่งออกไปได้มาก" นายเอกนิติกล่าว

พร้อมมองว่า เหตุผลของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไม่ใช่เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น แต่เหตุผลหลักจริงๆ คือเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว

นายเอกนิติ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวได้อยู่ในปัจจุบันแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการเติบโตจากบุญเก่าในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ได้ดำเนินการไว้ในอดีต ดังนั้น ในปัจจุบันนี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เพิ่มเติม เพียงแต่รูปแบบของการลงทุนอาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ใช้เงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของประเทศ ตลอดจนการกู้เงินจากต่างประเทศ มาเป็นในรูปแบบของการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ

ส่วนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อประเทศไทยนั้น มองว่า ในภาพรวมถือว่าดีขึ้นมาก ทั้งความเชื่อมั่นในเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการที่เห็นการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้ได้เห็นจุดเปลี่ยนของประเทศในหลายๆ ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ