คิงส์เกต ยื่นอนุญาโตฯ เรียกร้องไทยจ่ายค่าเสียหายกรณียกเลิกเหมืองทอง"อัครา รีซอร์สเซส"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 3, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด (คิงส์เกต) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการกับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย เพื่อเรียกร้องให้มีการชดเชยค่าเสียหายอันมหาศาลที่ได้เกิดขึ้นแล้ว และเกิดขึ้นต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน อันเกิดจากมาตรการของรัฐบาลไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถหาข้อยุติในการเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาลไทย กรณีเหมืองแร่ทองคำชาตรีถูกสั่งระงับการประกอบกิจการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าไปกว่านี้ บริษัทได้ดำเนินการแต่งตั้งบริษัทกฎหมายชั้นนำอย่าง บริษัท คลิฟฟอร์ด ชานซ์ (Clifford Chance) ให้เป็นตัวแทนในการดำเนินคดีแทนบริษัท และนายแอนดริว เบลล์ เอส. ซี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสสำหรับประเด็นทางกฎหมายดังกล่าว

กระบวนการทางกฎหมายดังกล่าวอาจจะไม่สามารถกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการได้ และอาจมีค่าใช้จ่ายมหาศาลที่บริษัท ต้องรับผิดชอบ ทั้งยังไม่สามารถรับประกันผลการพิจารณาได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า การเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการนั้นยังอนุญาตให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาหารือกันได้เพื่อหาข้อยุติ ภายใต้เงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อตกลง ณ เวลาใดก็ตาม ในระหว่างกระบวนการพิจารณาทางกฎหมายนี้

คณะกรรมการ คิงส์เกต เล็งเห็นว่ายังคงมีโอกาสในการได้รับการชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากทางราชอาณาจักรไทย และจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ