รมว.คลัง ระบุรอดูพรุ่งนี้"มาตรการช็อปช่วยชาติ"มั่นใจคุ้มค่าหวังสร้างบรรยากาศกลับสู่ปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2017 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงมาตรการช็อปช่วยชาติจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้หรือไม่ว่า พรุ่งนี้น่าจะทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่ขอยืนยันว่าสิ่งที่จะเข้า ครม.พรุ่งนี้ กระทรวงการคลังได้ประเมินแล้วว่ามีความคุ้มค่าเมื่อมีการนำมาตรการมาใช้

สำหรับหลักคิดสำคัญของมาตรการนี้ คือ ประเทศไทยได้ผ่านช่วงเวลาไว้ทุกข์มาแล้ว 1 ปี จากนี้ก็ต้องมาดูว่าทำอย่างไรให้คนรู้สึกกลับมาทำอะไรที่คึกคัก กลับมาดูแลตัวเอง ทำอะไรให้เป็นปกติ ซึ่งคนระดับกลางของประเทศไทยก็มีรายได้พอสมควร มีฐานะ มี wealth ที่ดีพอสมควร คนเหล่านี้จะเน้นไปที่การเดินทางไปต่างประเทศ แต่การใช้จ่ายในประเทศของคนกลุ่มนี้ยังน้อยอยู่ ดังนั้นต้องทำการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการใช้จ่าย ซึ่งมาตรการที่จะออกมาจะทำให้เกิดความคึกคักขึ้นมา เป็นมาตรการชั่วคราว ใช้ระยะเวลาไม่ยาวมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศ

ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว รมว.คลัง กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการที่จะต้องคิด ที่ผ่านมามีข้อเสนอมากแต่ต้องกลับไปพิจารณาก่อน เนื่องจากอย่างหน่วยงานที่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี ทั้งกรมศุลกากร กรมสรรพากร ยังเป็นห่วงในเรื่องการคืนภาษี VAT สำหนักนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าในไทย เพราะยังไม่มีความมั่นใจว่าเมื่อเกิดการซื้อสินค้าแล้วจะมีการนำของออกนอกประเทศจริงหรือไม่ ตรงนี้มีข้อเสนอที่เป็นแนวทางแก้ไขเข้ามา แต่ก็ต้องกลับไปดูในรายละเอียดเพราะในกระบวนการอาจจะมีปัญหาอยู่ แต่ส่วนตัวเห็นด้วยหากจะมีการออกมาตรการท่องเที่ยว แต่ต้องไปหาวิธีการที่จะทำให้ได้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์กับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ