ก.เกษตรฯ จับมือเทสโก้โลตัส รับซื้อตรงข้าวหอมมะลิจากสหกรณ์ 4 จังหวัดภาคอีสาน ประเดิมปีแรก 5.7 ล้านกก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2017 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายข้าวสารระหว่าง ห้างเทสโก้โลตัส กับสหกรณ์ผู้ผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี 4 แห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้โครงการ “เทสโก้ โลตัส ประชารัฐร่วมใจ ชื้อข้าวโดยตรงจากสหกรณ์กลุ่มเกษตรกร" ว่า โครงการข้าวหอมประชารัฐเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับห้างเทสโก้โลตัสในการสนับสนุนให้ห้างโมเดินเทรดเข้ามารับซื้อข้าวหอมมะลิแท้ 100% โดยตรงจากสหกรณ์การเกษตรใน 4 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี, สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จังหวัดสุรินทร์, สหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด และสหกรณ์การเกษตรกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าในระยะ 1 ปีแรก จะรับซื้อข้าวหอมมะลิในปริมาณ 5,700,000 กิโลกรัม (กก.)

"นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐและประชาชน และนำนโยบายมาขับเคลื่อนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม และเติมเต็มให้เกิดความสมบูรณ์ของห่วงโซ่การผลิต ทำให้สินค้าเกษตรและสินค้าจากชุมชนได้กระจายไปถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึง และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับเกษตรกรได้อย่างมั่นคง" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ที่มีโรงสีข้าว ดำเนินธุรกิจแปรรูปข้าวให้เป็นสหกรณ์ที่ทำธุรกิจข้าวแบบครบวงจรในรูปแบบนาแปลงใหญ่ โดยสหกรณ์ส่งเสริมให้สมาชิก/เกษตรกร ใช้เมล็ดพันธุ์ดีมีคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนให้สมาชิกผลิตข้าวเปลือกให้ได้มาตรฐาน GAP มีรายได้เพิ่มจากการจำหน่ายข้าวเปลือกคุณภาพ สหกรณ์นำข้าวเปลือกมาตรฐาน GAP มาแปรรูปในโรงสีสหกรณ์ที่ได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน GMP เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ข้าวสารที่มีคุณภาพมาตรฐาน Q ซึ่งการดำเนินธุรกิจข้าวครบวงจรของสหกรณ์จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดภาคธุรกิจที่จะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อกระจายผลิตภัณฑ์ข้าวสารสหกรณ์คุณภาพไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง โดยในปีที่ผ่านมา มีสหกรณ์รวบรวมข้าวเปลือก จำนวน 351 แห่ง ในพื้นที่ 52 จังหวัด ปริมาณ 1.733 ล้านตันข้าวเปลือก คิดเป็นมูลค่า 13,134 ล้านบาท ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่ได้รับการพัฒนาโรงสีให้ได้มาตรฐาน GMP ซึ่งในปีนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะผลักดันโรงสีสหกรณ์เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบมาตรฐาน GMP อีก 20 แห่ง และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สหกรณ์ที่ผลิตข้าวครบวงจรมีแหล่งจำหน่ายข้าวสารคุณภาพได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค จึงได้ร่วมมือกับ เทสโก้ โลตัส ในการนำร่องสหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิที่มีการผลิตข้าวครบวงจร เพื่อจำหน่ายข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพ

ขณะที่นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการพาณิชย์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส ได้ดำเนินการตามแนวทางประชารัฐ โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพของเกษตรกร เพื่อให้การเพาะปลูกมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนแก่เกษตรกร และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ จำหน่ายได้ราคาที่เป็นธรรม โดยในปี 2559 เทสโก้ โลตัส ได้ริเริ่มโครงการประชารัฐ 22 โครงการ ซึ่งสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่เกษตรกร และล่าสุดในปีนี้ได้ดำเนินโครงการ ข้าวหอมมะลิประชารัฐ เพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย นอกจากนี้ยังมีบทบาทช่วยในการวางแผนการเพาะปลูกมีประสิทธิภาพ บริหารต้นทุนได้ดี อีกทั้งยังได้มอบความรู้แก่เกษตรกรด้านคุณภาพสินค้า การบรรจุสินค้า และการตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อีกด้วย

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส จะคัดเลือกข้าวหอมมะลิ 100% คุณภาพสูงจากแหล่งเพาะปลูกชั้นเลิศในภาคอีสาน 4 แห่ง มาบรรจุเป็นข้าวตราเทสโก้ ขนาด 5 กิโลกรัม เพื่อวางจำหน่ายในร้านค้าของเทสโก้ โลตัส ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป ในราคาถุงละ 189 บาท พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเปิดตัวข้าวหอมมะลิตราเทสโก้ทั้ง 4 แบบ ที่งาน “เทสโก้ โลต้ส เอ็กซ์โปร์ 2560" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2560 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารชาร์เลนเจอร์ 2 โดยผู้บริโภคจะสามารถซื้อหาข้าวคุณภาพในราคาโปรโมชั่นได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ