ไทยโชว์นโยบายหนุน New S-Curve ชวนแคนาดาร่วมลงทุนใน EEC ยกระดับการค้าสู่พันธมิตรอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (AMM) ได้พบหารือกับนายฟรองซัวส์ ฟิลิปป์ ชอมปาญ รมว.การค้าระหว่างประเทศของแคนาดา ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเป็นการพบปะกันครั้งแรกนับตั้งแต่นายฟรองซัวส์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2560 โดยได้หารือเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนไทย-แคนาดา การยกระดับพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ซึ่งครบรอบ 40 ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา

รมว.พาณิชย์ ยังได้แจ้งแคนาดาถึงนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ของไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีสูง และอุตสาหกรรมที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของแคนาดา และทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้ โดยได้เชิญชวนแคนาดาให้นำนักธุรกิจมาเยือนไทย เพื่อขยายการค้าและการลงทุน พร้อมกับเชิญชวนให้มาลงทุนในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ซึ่งรัฐบาลไทยเน้นส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน หุ่นยนต์ การศึกษา สุขภาพ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เป็นต้น

การหารือระหว่างไทยกับแคนาดาครั้งนี้ ได้เสริมสร้างความเชื่อมั่นของแคนาดาต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทย โดยไทยจะเป็นประตูการค้าสู่อาเซียน ส่วนแคนาดาสามารถจะเป็นประตูการค้าของไทยสู่ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งไทยยังมีโอกาสขยายการค้าการลงทุนกับแคนาดาได้อีกมาก ในปี 2561 ไทยมีแผนส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการไทยในตลาดแคนาดา เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้แทนการค้าระหว่างกัน เน้นส่งเสริมกิจการร้านอาหารไทยในประเทศแคนาดาผ่านโครงการ Thai Select ซึ่งสินค้าอาหารส่งออกของไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ข้าว ผลไม้สดแช่เย็น/แช่แข็ง และไก่แปรรูป เป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเพื่อพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยอาเซียนและแคนาดาอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - แคนาดา และอยู่ระหว่างการประเมินความพร้อมและพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการยกระดับการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาคในอนาคต

ในโอกาสนี้ รมว.พาณิชย์ ได้ย้ำกับแคนาดาว่าไทยเป็นประเทศปลอดไข้หวัดนก โดยขอให้เชื่อมั่นในการนำเข้าไก่แช่แข็งจากไทย และขอให้เร่งพิจารณาข้อเรียกร้องของไทยที่ให้ปรับระดับอุณหภูมิไก่ปรุงสุกจาก 80 องศาเซลเซียส เหลือ 70 – 72 องศาเซลเซียส ตามมาตรฐานระหว่างประเทศขององค์การโรคระบาดสัตว์โลก (OIE) ซึ่งปัจจุบันไทยเป็นแหล่งนำเข้าไก่สำคัญอันดับ 2 ของแคนาดา รองจากสหรัฐฯ โดยแคนาดามีการนำเข้าไก่ปรุงสุกจากไทยมูลค่าเฉลี่ยปีละ 30.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 20% ของมูลค่าการนำเข้าไก่ปรุงสุกทั้งหมดของแคนาดา ทั้งนี้ การปรับลดเงื่อนไขดังกล่าวจะช่วยขยายการส่งออกไก่ไทยไปแคนาดามากขึ้น

ในปี 2560 (ม.ค.-ก.ย.) แคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยมีมูลค่าการค้ารวม 1,670 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็น 0.5% ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.36% โดยไทยส่งออกไปแคนาดาเป็นมูลค่า 1,051 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 0.6% ของการส่งออกทั้งหมด โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้กระป๋อง และผลิตภัณฑ์ยาง ขณะที่ไทยนำเข้าจากแคนาดามูลค่า 619 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 0.5% ของการนำเข้าทั้งหมด สินค้านำเข้าหลัก เช่น เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช ทำให้ไทยได้ดุลการค้าจากแคนาดามูลค่า 432 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ