WEF-พาณิชย์-สภาพัฒน์ ร่วมจัดงาน Competitiveness and Inclusive Growth พัฒนาความสามารถการแข่งขันของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ให้การต้อนรับนายจัสติน วู้ด (Mr. Justin Wood) หัวหน้าฝ่ายเอเชีย แปซิฟิก ของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) เพื่อร่วมหารือในโอกาสที่ WEF จะจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "Competitiveness and Inclusive Growth : Navigating towards Thailand 4.0" ในวันที่ 20 พ.ย.60 ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงนโยบาย และหารือทิศทางการพัฒนาประเทศไทยของผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และภาควิชาการที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินงานเป็นลำดับต้นๆ เพื่อให้ไทยนำไปพิจารณาประกอบการกำหนดนโยบายการก้าวไปสู่ Thailand 4.0 พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์ชี้วัดใหม่ ที่คาดว่าจะปรับใช้ในปี 2561 ให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ชี้วัดของ WEF อีกด้วย

ในการหารือครั้งนี้ นายจัสติน วู้ด กล่าวชื่นชมประเทศไทยว่ามีความสามารถในการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยได้รับการจัดอันดับ Global competitiveness Index (GCI) ปี 2017 - 2018 จาก WEF ดีขึ้นจากอันดับที่ 34 เมื่อปีก่อนหน้า มาอยู่ที่อันดับที่ 32 จาก 137 ประเทศทั่วโลกในปีนี้ ซึ่งมีการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มประสิทธิภาพของภาครัฐในการกำกับติดตามแผนงาน โครงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ และแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม การเร่งรัดการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการประยุกต์ใช้นวัตกรรม และการแก้ไขและปรับลดเงื่อนไขต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค ต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปภาครัฐและการสนับสนุนด้านนวัตกรรมยังจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและควรมีการปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องทันสมัยอยู่เสมอ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ประเทศไทยและกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญการหารือกับ WEF ในประเด็นการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมยุคที่ 4 (4th Industrial Revolution หรือ 4IR) และ Future of Production ในกลุ่มอุตสาหกรรม S-curve และ New S-curve ซึ่งครอบคลุมนวัตกรรมทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ ที่จะสนับสนุนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคผลิตอื่นๆ โดยกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ให้เติบโตไปด้วยกัน

ประการสำคัญคือ การนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) มาปรับใช้ในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน บนพื้นฐานการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness) และการเติบโตอย่างทั่วถึง (Inclusive Growth) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยนายจัสติน วู้ด เห็นพ้องว่า แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานภายใต้ 4IR ของ WEF และขอเรียนรู้แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากโครงการพระราชดำริต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ประเทศไทยต้องการความสนับสนุนจาก WEF ในด้านการประเมินขีดความสามารถของไทยในการปรับตัวตามบริบทอนาคต โดยระบุประเด็นสำคัญที่ไทยต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุงภายใต้เกณฑ์ชี้วัดใหม่ของ WEF อาทิ ความสามารถในการปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งวิเคราะห์ปัจจัยความพร้อมในมิติต่างๆ เพื่อหาแนวทางยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในอนาคต ในส่วนตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ อาทิ การเริ่มต้นธุรกิจ การค้าระหว่างประเทศ และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญานั้น กระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ