รมว.พาณิชย์ เผยปี 61 เดินหน้าผลักดันขยายธุรกิจบริการไทยในตปท.ทั้งธุรกิจใหม่-ต่อยอดธุรกิจเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2561 กระทรวงฯ จะเดินหน้าผลักดันธุรกิจบริการไทยในต่างประเทศ ทั้งที่เป็นธุรกิจบริการใหม่ๆ รวมทั้งการต่อยอดธุรกิจบริการเดิมที่มีอยู่แล้วในตลาด โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดกลุ่มธุรกิจบริการหลักๆไว้ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มแรก เป็นกลุ่มสุขภาพความงาม (Health & Wellness) จะเน้นเจาะกลุ่มกิจกรรมเพื่อสุขภาพ เช่น มวยไทย นวดไทย รำไทย การบำบัดความเครียดและการรักษาสุขภาพโดยวิธีทำสมาธิ (Meditation) ธุรกิจ nursing care หรือการจัดตั้งสถานพยาบาลสำหรับกลุ่มสูงวัย โดยเน้นตลาดที่มีความต้องการสูง เช่น จีน แอฟริกา และตะวันออกกลาง นอกจากนี้ยังมีธุรกิจประเภทอาหารเพื่อสุขภาพ healthy food/functional food/Clean Eating/Supplementary Food

กลุ่มที่ 2 ธุรกิจบันเทิง (Digital Content) เน้นการเป็นศูนย์กลาง digital content ในอาเซียน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัด pitching documentary film ในเดือนมกราคม 2561, จัด Bangkok International Digital Content ธุรกิจ animation, game and characters และ elearning ในช่วงกลางปี, เน้นกลุ่ม character+animation เจาะญี่ปุ่น เกาหลี และกลุ่ม film สนับสนุนผู้กำกับ ผู้สร้าง และบริการผลิตเทคนิค (visual-sound effect)

กลุ่มที่ 3 ธุรกิจบริการจัดงาน (Event business) ไปประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มนี้ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการแข่งขันสูง และปัจจุบันมีบางบริษัทเข้าไปรับงานแล้วในประเทศเพื่อนบ้าน

กลุ่มที่ 4 ธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม การจัดการด้านต่างๆ ธุรกิจบริการจัดเลี้ยง (Hotel Management Service, business management service, professional service, Catering) โดยจะเน้นการขยายธุรกิจไปประเทศเพื่อนบ้าน เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันในหลายๆ ประเทศที่เช้าสู่ยุคสูงวัยได้หันมาให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ ความเป็นอยู่มากขึ้น มีการทำกิจกรรมหลายๆ รูปแบบที่สามารถเชื่อมต่อกับศิลปวัฒนธรรมได้ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ธุรกิจมวยไทยที่ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย เยอรมัน ฝรั่งเศส ล่าสุดได้ทราบว่ามีการจัดการแข่งขันมวยไทย Grand Prix ครั้งแรก ณ กรุงปารีส และถ่ายทอดทางช่องกีฬา L’Équipe ซึ่งจะมีผู้รับชมประมาณ 300,000 ครัวเรือน นอกจากนี้รำไทยซึ่งเป็นวัฒนธรรมไทยก็สามารถนำมาประยุกต์ท่ารำใช้รักษาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ฝึกกล้ามเนื้อ กระดูก และการทรงตัวได้ด้วย

สำหรับธุรกิจการบริหารจัดการก็เป็นเรื่องที่นักธุรกิจไทยมีความเชี่ยวชาญ ขณะที่ความต้องการจากประเทศเพื่อนบ้านยังมีอีกมาก ดังนั้นธุรกิจบริการเหล่านี้จึงมีความสำคัญ และจะส่งผลให้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องด้วย


แท็ก อภิรดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ