EXIM BANK สนับสนุนสินเชื่อให้ TLUXE กว่า 600 ลบ.เพื่อใช้ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2017 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงิน จำนวน 2,205 ล้านเยนหรือประมาณ 661.50 ล้านบาท ให้กับ บมจ. ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (TLUXE) เพื่อลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพจำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1,000 กิโลวัตต์ (kW) หรือเทียบเท่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 8 เมกะวัตต์ (MW) ในเมืองเบปปุ จังหวัดโออิตะ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ผลิตไฟฟ้าขายให้แก่ Kyushu Electric Power Company อัตราค่าไฟ 40 เยนต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 15 ปี

EXIM BANK พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจพลังงานรูปแบบใหม่ ซึ่ง บมจ. ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (TLUXE) เป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกที่ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นการนำเอาพลังงานความร้อนที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนซึ่งมีเสถียรภาพและเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมทางสังคมในญี่ปุ่น

"การสนับสนุนการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในญี่ปุ่น นอกจากเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการไทยรายอื่นลงทุนในธุรกิจนี้แล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้เทคโนโลยีและการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นพันธกิจโดยตรงและสอดคล้องกับนโยบายของ EXIM BANK ที่จะบุกเบิกและพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าการลงทุนระหว่างประเทศในโลกยุคใหม่" นายพิศิษฐ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ