ปลัดท่องเที่ยว หนุนใช้มาตรการภาษีกระตุ้นเที่ยวเมืองรองหลังไทยเที่ยวไทยยังน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวว่า เห็นด้วยหากจะนำมาตรการทางภาษีมาใช้แต่ขอให้ใช้กับจังหวัดที่การท่องเที่ยวยังไม่เกิด หรือจังหวัดที่อยู่นอกคลัสเตอร์

"ปัจจัยเรื่องการท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของการบริโภค (Consumption) แต่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวไทยเที่ยวทำไมไม่สูงมากเหมือนประเทศอื่นๆ เช่น จีนเที่ยวจีน 6-7 ครั้ง-คน/ปี แต่ตัวเลขไทยเที่ยวไทยช่วง 9 เดือนของปีนี้เที่ยวแค่ 1.5 ครั้ง-คน/ปี เพราะฉะนั้นมาตรการทางภาษีถือว่ามีประโยชน์" ปลัดท่องเที่ยว กล่าว

พร้อมระบุว่า ถ้าดูจากสถิติตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยขณะนี้ ถือว่ายังเติบโตต่ำกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย เพราะฉะนั้นเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยไม่สูงนัก 6% อัตราเพิ่มของรายได้ 7% และกลุ่มจังหวัด 8 คลัสเตอร์ซึ่งครอบคลุม 40 จังหวัด เติบโตเป็นเลข 2 หลัก แต่จังหวัดที่ไม่ใช่คลัสเตอร์ ซึ่งอยู่ในภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ หากมีมาตรการทางภาษีออกมาก็น่าจะกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยในจังหวัดที่คนยังไปน้อย

"ถ้าดูสถิติไทยเที่ยวไทย ยังเติบโตต่ำกว่าต่างชาติเที่ยวไทย ก็ถือว่ามีเหตุผลที่จะใช้มาตรการทางภาษี ซึ่งยังไม่เห็นรายละเอียด เรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังพิจารณา"นายพงษ์ภาณุ กล่าว

ส่วนสาเหตุไทยเที่ยวไทยยังน้อยนั้น ปลัด ก.ท่องเที่ยว กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง คงอยู่ที่พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเอง แต่ในส่วนกระทรวงฯก็ร่วมมือกับหลายหน่วยงานจัดกิจกรรม ทั้งปีท่องเที่ยววิถีไทย การท่องเที่ยวชุมชน เรื่องกีฬา Sport Tourism ก็ล้วนแต่จะนำไปสู่ไทยเที่ยวไทยทั้งนั้น

"เราก็ทำกันเต็มที่ แต่ก็ยัง...แต่ถ้ามองในแง่บวกถือว่ายังมีศักยภาพในการเพิ่มไทยเที่ยวไทยได้อีกมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล"นายพงษ์ภาณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ