ธปท.มอบ QR Code ให้มูลนิธิรพ.พระมงกุฎฯ ใช้รับบริจาคเงินโครงการก้าวคนละก้าว-ศึกษา e-Donation ลดใช้เงินสด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2017 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้มอบ QR Code สำหรับการรับเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อใช้เป็นช่องทางรับเงินบริจาคจากประชาชนที่สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ช่วยให้ทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวสามารถรับเงินบริจาคได้หลากหลายช่องทางจากประชาชนที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศโดยประชาชนสามารถใช้ Mobile Banking Application ที่ใช้งานอยู่สแกน QR Code ของมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อบริจาคเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะเริ่มต้นใช้งานในต้นเดือนธ.ค.เป็นต้นไป และผู้ร่วมบริจาคสามารถส่งสลิปไปทางอีเมลเพื่อให้มูลนิธิฯ ออกใบเสร็จเพื่อนำมาลดหย่อนภาษีได้

"เป็นการดีที่จะเพิ่มช่องทางรับเงินทางอิเลคทรอนิกส์ด้วย QR Code ซึ่งสามารถใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ผ่านโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ QR Code ที่จัดทำขึ้นเป็นไปตามมาตรฐาน Thai QR Payment ช่วยให้สามารถรับเงินข้ามธนาคารได้สะดวกยิ่งขึ้น" ผู้ว่าฯ ธปท.ระบุ

นอกจากนี้ ธปท.อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลการรับบริจาคในระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Donation ของกรมสรรพากร เพื่อรับเงินบริจาคประชาชนไปยังวัด และมูลนิธิต่างๆ มีความสะดวกมากขึ้นและโปร่งใส ถูกต้อง ถูกบัญชี และยังสามารถส่งสลิปไปทางอีเมล์มูลนิธิเพื่อให้ออกใบเสร็จเพื่อนำมาลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งธปท.เชื่อว่าการพัฒนาเทคโนโลยีจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น จากปัจจุบันมีประชาชนถือบัตรเดบิตมากกว่า 50 ล้านใบ ตอบโจทย์การใช้เงินสดน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ