(เพิ่มเติม) สนพ. ระดมความเห็นปรับปรุง Load Forecast ใช้วางแผน-กำหนดนโยบายด้านไฟฟ้า คาดแผน PDP แล้วเสร็จใน H1/61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า เปิดเผยว่า สนพ. ได้จัดสัมมนาหัวข้อ “Load Forecast : ทิศทางการใช้ไฟฟ้าอนาคต" เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำ Load Forecast หรือการพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญในการวางแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ เพราะค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าในอนาคตที่มีความแม่นยำจะช่วยให้การวางแผน และการลงทุนด้านการจัดหาไฟฟ้าของประเทศเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

"การเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ สนพ.จะนำไปปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ(PDP) พบว่ามีความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลง มาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ ตัวเลข GDP ที่คาดว่าจะลดลงเหลือ 3.78% ต่อปี เทียบแผนเดิมอยู่ที่ 3.9% ต่อปี ขณะที่การผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้พบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรในอนาคตจะลดลง"

ปัจจุบันสภาวะด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้การใช้ไฟฟ้ามีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงข้อมูลให้สอดคล้องกับสถานการณ์และปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะปัจจัยด้านนโยบายรัฐ อาทิ นโยบาย Energy 4.0 ที่ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) รวมถึงปัจจัยด้านผู้ใช้ไฟฟ้า เช่น พฤติกรรมของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไปผลิตไฟฟ้าใช้เองจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งปัจจุบันมีต้นทุนที่ลดลงอย่างมาก

"มีปัจจัยใหม่ๆ ที่กระทบต่อความต้องการใช้พลังงานโดยเฉพาะนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โครงการรถไฟความเร็วสูง เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ตลอดจนปัจจัยที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเปลี่ยนไปผลิตไฟใช้เองเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งสมมติฐานการพยากรณ์รถยนต์ EV ปลายแผน 1.2 ล้านคัน มีความต้องการใช้ไฟฟ้า 2,466 เมกะวัตต์ ,รถไฟความเร็วสูงมีความต้องการใช้ไฟฟ้า 163 เมกะวัตต์ในช่วงปลายแผน และ EEC ความต้องการใช้ไฟฟ้า 404 เมกะวัตต์ในปี 2579" นายทวารับ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าที่เป็นที่ยอมรับ วิธีการพยากรณ์ และแบบจำลองการพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าในระยะยาว จึงได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ขึ้น โดยข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้จากงานสัมมนา จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุงการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วในยุค Disruptive Technology ซึ่งมีอิทธิพลทำให้ทิศทางการใช้ไฟฟ้าของประเทศเปลี่ยนแปลงไป

ปัจจุบันการพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า มีคณะทำงานจัดทำค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้า ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง อาทิ 3 การไฟฟ้า คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ จะทำหน้าที่ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งปรับปรุงและพัฒนาวิธีการพยากรณ์ฯ เพื่อให้ได้ ค่าพยากรณ์ฯ ที่มีความถูกต้องและแม่นยำ เสนอต่อคณะอนุกรรมการพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าและจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พิจารณาและใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนและกำหนดนโยบายด้านไฟฟ้าของประเทศต่อไป

นายทวารัฐ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวแล้วจะนำมาปรับแผน PDP คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงครึ่งแรกปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ