รมว.พาณิชย์ใหม่ มอบ 3 นโยบายเร่งด่วน ดูแลศก.ฐานราก-ผลักดันราคาสินค้าเกษตร-ขยายการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2017 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ และน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ จากนั้นได้ประชุมและมอบนโยบายการทำงานให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ โดย รมว.พาณิชย์ ได้ขอให้เน้นการทำงานเชิงรุกเพื่อรองรับบโยบายรัฐบาลที่ประกาศให้ปี 2561 เป็นปีแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและชุมชน

"ภารกิจเร่งด่วนที่มอบให้ผู้บริหารระดับสูง และข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นแนวทางเดินหน้าในการปฏิบัติงานมี 3 ประเด็นหลัก คือ 1. สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก 2. ติดตาม ดูแล เร่งผลักดันการหาตลาดและราคาสินค้าเกษตรให้เพิ่มขึ้น และ 3. รักษาการขยายการส่งออกอย่างต่อเนื่อง" รมว.พาณิชย์กล่าว

โดยภารกิจแรกในการสร้างเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งนั้น จะมุ่งสร้างและกระจายรายได้ไปสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจรายเล็กและรายย่อยระดับชุมชนและท้องถิ่น อาทิ การสร้างอาชีพและพัฒนาอาชีพเสริมให้แก่กลุ่มที่ได้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 11 ล้านคน การสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยผ่านกลไก MOC Biz Club แต่ละจังหวัด การต่อยอดกลไกตลาดท้องถิ่นภายใต้โครงการโชห่วยไฮบริด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ให้แก่ร้านค้าโชห่วยและร้านค้าชุมชนกว่าแสนราย การพัฒนาและขยายตลาดต้องชมซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของตลาดประชารัฐที่กระทรวงพาณิชย์ดูแล

รวมทั้งการดูแลค่าครองชีพและแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งจะนำเสนอทางเลือกในการบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผ่านโครงการประชารัฐสวัสดิการ โดยขยายจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพิ่มรายการสินค้าให้ครอบคลุมสินค้าชุมชน และเร่งรัดการติดตั้งเครื่อง EDC ให้ครบทุกร้านค้าภายใต้โครงการ รวมทั้งจะเน้นการบูรณาการกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน อาทิ การใช้ประโยชน์จาก พ.ร.บ. หลักประกันทางธุรกิจให้มากขึ้น ตลอดจนเร่งส่งเสริมการค้าผ่านระบบออนไลน์ และตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกเพื่อขับเคลื่อนการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ส่วนภารกิจเร่งด่วนเรื่องการติดตาม ดูแล เร่งหาตลาดและผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้เพิ่มขึ้นนั้น จะลงพื้นที่ด้วยตนเองเพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินมาตรการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุง รวมทั้งมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เพาะปลูกสินค้าเกษตรสำคัญติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ผลผลิตอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้มีราคาเหมาะสม รวมทั้งจัดหาตลาดและผู้ซื้อเพื่อรองรับผลผลิตทั้งในและต่างประเทศล่วงหน้า นอกจากนั้น จะเดินหน้าผลักดันให้มีการผลิตสินค้าเกษตรนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ ส่งเสริมการเพาะปลูกสินค้าเกษตรอินทรีย์ ส่งเสริมการต่อยอดงานวิจัย/นวัตกรรมกับสินค้าเกษตรเพื่อให้เกิดสร้างความหลากหลายและมูลค่าเพิ่ม และจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับภารกิจสุดท้าย การรักษาและขยายการส่งออกจะผลักดันอย่างต่อเนื่อง จะต้องส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น การส่งเสริมการค้าชายแดน และการเจรจาหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจเพื่อเปิดตลาดใหม่ ๆ ให้แก่สินค้าและบริการไทย การส่งเสริมธุรกิจบริการเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศมากขึ้น รวมทั้งการดำเนินกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดต่างประเทศทั้งตลาดหลักและตลาดรอง รวมทั้งกลุ่ม niche market


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ