"ไพรินทร์" หารือผู้บริหารหน่วยราชการ-รัฐวิสาหกิจ 8 แห่ง เร่งจัดหารถเมล์ NGV-สรรหา DD การบินไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2017 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือกับผู้บริหารหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจรวม 8 แห่งที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.60 จะเดินทางไปรับฟังปัญหาที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ก่อน ส่วนการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คันนั้นจะเปิดให้เอกชนยื่นเสนอราคาในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ซึ่งต้องรอดูก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เป้าหมายสำคัญคือทำอย่างไรให้ประชาชนได้มีรถเมล์ใหม่เร็วที่สุด ส่วนจะเป็นรถ NGV อยู่อีกหรือไม่ ราคากลางจะเป็นเท่าไร ยังพิจารณากันได้

"รถเมล์ เริ่มต้นกันที่ NGV ก็ไม่ใช่ต้องยึดติดไปตลอด เพราะตอนนั้นราคา NGV ถูก แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปราคา NGV ลอยตัว ส่วนราคาน้ำมันไม่แพงเหมือนเดิม ขณะที่รถใช้พลังงานไฟฟ้ากำลังจะมา ตอนนี้ตามเงื่อนไข TOR ให้ส่งมอบ 150 วัน ก็ต้องให้ได้ตามนั้น" นายไพรินทร์ กล่าว

ส่วนแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง คือ บมจ.การบินไทย (THAI) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ ขสมก.นั้น ขอไปฟังข้อมูลก่อน และต้องร่วมมือกันทำงาน พร้อมกันนี้จะต้องเร่งรัดการสรรหาผู้บริหารเบอร์ 1 ของหน่วยงาน อย่างกรณีบมจ.การบินไทย (THAI) ในการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งเห็นว่า ไม่ได้อยู่ที่วิธีการแต่อยู่ที่ผลมากกว่า

สำหรับหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล คือ กรมการขนส่งทางบก, ขสมก., บขส., รฟท., กรมเจ้าท่า, การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.), และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รวมถึงบมจ. การบินไทย (THAI) ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการฟื้นฟู

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ในฐานะที่เติบโตจากสายงานรัฐวิสาหกิจมองว่าทุกปัญหาแก้ไขได้ อยู่ที่คนในองค์กรต้องการที่เปลี่ยนแปลงหรือไม่ ยังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจมีแผนงานและมีซุปเปอร์บอร์ดให้คำแนะนำการทำงานอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทำให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ