กรมท่าอากาศยาน ประกาศปิดสนามบินนครศรีธรรมราชชั่วคราวในวันนี้ หลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมรันเวย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า กรมท่าอากาศยาน ออกประกาศปิดสนามบินนครศรีธรรมราชชั่วคราวตั้งแต่เวลา 01.30 น. ถึงเวลา 24.00 น.ในวันนี้ (7 ธ.ค.) หลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมรันเวย์ ขณะที่ยังต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง

"เราประกาศปิดตั้งแต่เวลา 01.30 น. ถึงเที่ยงคืนของวันนี้ เกือบ 24 ชั่วโมง ปิดวันเดียว คือ วันที่ 7 คือวันนี้ แต่เรายังต้องประเมินสถานการณ์ชั่วโมงต่อชั่วโมง เมื่อคืนเราคิดว่าน้ำน่าจะลดลง ตอนตีหนึ่งที่ตัดสินใจ ปรากฎว่าระดับน้ำก็ยังเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มขึ้นน้อยในสเกลที่เราไปวัดตรงจุดต่าง ๆ แต่จุดที่ทำให้เราตัดสินใจเพราะน้ำจะเริ่มท่วมตรงปลายรันเวย์ทางทิศใต้ที่กลับเครื่องบิน น้ำท่วมประมาณ 20 เซนติเมตร ทำให้ระบบไฟฟ้าไม่สามารถเปิดใช้ได้ ซึ่งเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เลยตัดสินใจปิดสนามบิน"นายดรุณ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อช่วงเช้า

นายดรุณ กล่าวอีกว่า สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้เที่ยวบินที่จะบินลงสนามบินนครศรีธรรมราช ไม่สามารถทำได้ ก็อาจจะหันไปใช้สนามบินสุราษฎร์ธานีแทน แต่ต้องตรวจสอบเส้นทางที่เชื่อมระหว่างจังหวัดด้วยว่าสามารถเดินทางได้หรือไม่ โดยเบื้องต้นเห็นว่ารถขนาดใหญ่สามารถเดินทางได้แน่นอน แต่รถเล็กอาจต้องเช็คกระแสน้ำจากรมทางหลวงเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้น่าจะน้อยกว่าในช่วงต้นปีนี้ ที่สนามบินนครศรีธรรมราชเคยประสบปัญหาน้ำท่วมรันเวย์จนทำให้ต้องปิดสนามบินมาแล้วเช่นกัน เนื่องจากคราวที่แล้วน้ำท่วมรันเวย์ประมาณ 30 เซนติเมตร ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดในขณะนี้ยังน้อยกว่าทำให้ประเมินความเสียหายต่าง ๆ น่าจะน้อยกว่าด้วย ประกอบกับสนามบินนครศรีธรรมราช ได้วางบิ๊กแบ็กป้องกัน พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำมาก่อนหน้านี้ ทำให้ช่วยบรรเทาความเสียหายได้ระดับหนึ่ง

นอกจากนี้สนามบินนครศรีธรรมราช ยังอยู่ระหว่างทำระบบป้องกันน้ำท่วมถาวร โดยใช้งบประมาณ 350 ล้านบาท ซึ่งจะทำคันโดยรอบที่มีความสูงกว่ารันเวย์ 70 เซนติเมตร พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำกรณีที่มีน้ำท่วมก็จะสามารถสูบน้ำออกได้ทันที ก็จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าน้ำจะไม่ท่วมสนามบินนครศรีธรรมราชอีกต่อไป โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในสิ้นปี 61 แต่ทางกรมฯจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนน้ำท่วมใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ