พาณิชย์ เตรียมจัดกิจกรรมเร่งเครื่องการค้าชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม กระตุ้นเศรษฐกิจ Q4/60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมจัดกิจกรรมเร่งเครื่องเศรษฐกิจชายแดน โดยจะมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "นครพนม:เชื่อมโยงการค้า การลงทุน ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3"เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 60 เนื่องจากนครพนม เป็นเมืองหน้าด่านการค้าและประตูเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนที่สำคัญ

ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของ สปป.ลาว ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมาการค้าระหว่างประเทศของไทยกับ สปป.ลาว มีมูลค่าเฉลี่ยกว่าปีละ 170,000 ล้านบาท และมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 7% ต่อปี โดยในปี 2559 ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของไทย - สปป.ลาว มีมูลค่า 205,670.84 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าการค้าชายแดน 202,906.79 ล้านบาท หรือ 98% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย - สปป.ลาว และเมื่อมองลึกไปถึงการส่งออก-นำเข้า พบว่าไทยได้ดุลการค้ามาโดยตลอด

ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับ สปป.ลาว โดยมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 เชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประชาชนสองฝั่งโขงเข้าด้วยกัน จากข้อมูลสถิติการค้าพบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าชายแดนของจังหวัดนครพนมกับ สปป.ลาว ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 33.7% ต่อปี และมีเส้นทางคมนาคมทางบกเชื่อมโยงไทย-สปป.ลาว-เวียดนาม-จีน ทำให้จังหวัดนครพนมกลายเป็นประตูการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ มียุทธศาสตร์ด้านอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากความตกลงทางการค้า โดยมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัล การสร้างเครือข่ายและขยายการค้าชายแดนและผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน และการส่งเสริมการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ทำให้เล็งเห็นประโยชน์และโอกาสในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการค้าชายแดนในจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียง สปป.ลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ