กนป.ไฟเขียวส่งออกน้ำมันปาล์ม-ใช้ในปท.เพิ่มรวม 2 แสนตัน หวังดันราคามาที่ 3.80 บาท/กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบในสต็อค 1 แสนตัน และใช้ในประเทศเพิ่มขึ้น 1 แสนตัน รวม 2 แสนตัน ภายในช่วงเวลา 2 เดือนนี้ หวังดันราคาปาล์มจะสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 3.80 บาท โดยให้เสนอมาตรการดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป ซึ่งหากดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวแล้วจะทำให้ราคาปาล์มกลับมาอยู่ในจุดสมดุลในราคากิโลกรัมละ 3.80 บาท จากเดิมราคาต่อกิโลกรัมอยู่ที่ 3.40 บาท

พร้อมกันนี้ได้มีการหารือกับ รมว.พลังงาน ในการส่งเสริมการใช้ปาล์มน้ำมันดิบ เพื่อไปเพิ่มผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ส่วนปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ในขณะนี้ไม่ส่งผลต่อราคาปาล์มน้ำมันมากนัก เนื่องจากปริมาณปาล์มน้ำมันในปีนี้มีมากกว่าปกติ และความต้องการใช้ในประเทศก็ไม่เพิ่มมากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับการส่งออกปาล์มน้ำมันของไทยอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นตันต่อเดือน ซึ่งไทยได้หยุดส่งออกมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่จะกลับมาส่งออกในปีนี้จึงต้องเร่งรัดการส่งออกให้มากขึ้น โดยตลาดหลักที่ส่งออกอยู่ที่ประเทศจีน และอินเดีย โดยตนเองได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในตลาดเป้าหมายเร่งหาผู้ซื้อและผู้นำเข้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ