คลังคาดลงทุนเอกชนปีนี้โต 2% เริ่มฟื้นตัวชัดเจน ชี้หากปี 61 มีเลือกตั้งยิ่งเพิ่มความมั่นใจนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนของเอกชนในปี 2560 เริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน โดยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ระดับ 2% จากปี 2559 ที่ขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งการฟื้นตัวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ดีกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ หลังภาคการส่งออกที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าปัจจัยเสริมต่าง ๆ นี้จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 4%

"ปีหน้าก็ยังเชื่อว่าภาพรวมการลงทุนของเอกชนจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมองว่ามีโอกาสที่จะขยายตัวได้ถึง 3% ซึ่งปัจจัยนี้จะมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2561 ขยายตัวได้เกิน 4% เพราะเมื่อรวมกับพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง บวกกับปัจจัยเรื่องการเมือง ที่จะกลายเป็นปัจจัยบวกจากความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง จะช่วยทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนดีขึ้น" โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า การส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนนั้น รัฐบาลได้มีมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการลงทุน โดยสามารถนำรายจ่ายจากการลงทุนไปหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค.60 แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมายังมีเอกชนเข้ามาใช้สิทธิน้อย โดยคาดว่าทั้งปีนี้จะมีเอกชนใช้สิทธิประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากปี 2559 มีเอกชนมาใช้สิทธิ 9 พันราย คิดเป็นวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ