พาณิชย์ คลายกังวลหลังสินค้าไทย 11 รายการไม่ได้ถูกแบนจากสหรัฐฯ แม้ถูกกักกันเหตุไม่ได้มาตรฐานตาม FDA กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้แจงกรณีองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (USFDA) ได้การออกประกาศเตือน (Import Alert) และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก จำนวน 14 รายการ และในจำนวนนี้มีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับไทยจำนวน 11 รายการ หลังจากมีการตรวจสอบพบว่าสินค้าที่ส่งเข้ามายังสหรัฐฯ เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนด เพราะพบเชื้อแบคทีเรีย เชื้อ Salmonella ใช้สีที่ไม่ได้แจ้งไว้กับ FDA มีสารตะกั่วตกค้างเกินกำหนด พบยาปฏิชีวนะ พบยาฆ่าแมลงตกค้าง สินค้าไม่ได้มาตรฐาน และปิดฉลากสินค้าไม่ถูกต้อง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การออกประกาศเตือน (Import Alert) ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ปกติที่มีการออกประกาศเป็นประจำของ FDA สหรัฐฯ ที่จะเตือน และให้มีการกักกันสินค้าที่มีสารอันตรายปนเปื้อน หรือไม่ได้มาตรฐานตามที่ FDA กำหนด ซึ่งในส่วนของสินค้าไทย 11 รายการในข่าวนั้น เป็นการกักกันสินค้าที่พบสารปนเปื้อนเกินมาตรฐานเป็นปกติของการตรวจสอบสินค้าเข้าสหรัฐฯ อยู่แล้ว ไม่ได้มีกรณีห้ามนำเข้าสินค้าไทย ที่อาจนำไปสู่ Import Ban อย่างที่เป็นข่าว

"แนะนำให้ไม่ต้องมีการวิตกกังวล ต่อกรณีการกักกันสินค้าไทยดังกล่าว เนื่องจากเป็นการตรวจสอบพบความบกพร่องของการดำเนินการตามมาตรฐานที่ FDA กำหนด เป็นปกติอยู่แล้ว โดยสามารถเน้นย้ำให้ผู้ส่งออกของไทย เคร่งครัดปฏิบัติเพื่อให้สินค้าของตน เป็นไปตามเกณฑ์ที่สหรัฐฯ กำหนด ก็จะยังสามารถส่งออกไปขายยังสหรัฐฯ ได้ ทั้งนี้ สินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกสหรัฐกักกันจะเป็นโรงงานจากเอสเอ็มอี"นางจันทรา กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจขั้นตอนของ FDA ในการออกประกาศเตือน (Import Alert) และกักกันสินค้าจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขอให้ข้อมูลดังนี้ FDA จะ Update ประกาศทุกครั้งที่มีจำนวนรายการสินค้ามีปัญหาเพิ่มขึ้น, การที่จะขึ้น Red List จะขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของความผิดที่เกิดขึ้น หากพบว่าผิดร้ายแรง ก็อาจจะพิจารณาให้ขึ้น Alert เลยก็ได้ หรือหากเป็นความผิดเล็กน้อยที่สามารถแก้ไขได้ อาจเพียงได้รับการแจ้งเตือน อย่างไรก็ดี หากเป็นความผิดเล็กน้อยแต่เกิดขึ้นซ้ำๆ มีประวัติไม่ดี ก็สามารถจะเอาขึ้น Alert ได้เช่นกัน, สินค้าที่ถูกกัก เป็นสินค้าที่นำเข้ามาไม่ตรงกับระเบียบ/เงื่อนไขที่ USFDA ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสิ่งของเจือปน การใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับอนุญาต การปิดฉลากไม่ถูกต้อง สินค้าที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า หรือไม่ยินยอมให้ทางการสหรัฐฯ ไปตรวจรับรองโรงงานตามคำร้องขอของ USFDA และ หลังจากถูกขึ้น List แล้ว การที่จะหลุดจาก List ได้ ต้องมีการพิสูจน์ตนเอง หมายความว่า สินค้าที่ส่งเข้ามาใหม่ต้องไม่มีปัญหาใดๆ อีกอย่างน้อย 5 Shipments แล้วให้ทำการยื่นเรื่องต่อ USFDA ขอถอดถอนรายชื่อตนจาก List

สำหรับแนวทางการป้องกัน โดยปกติเมื่อ FDA ออกประกาศเตือน (Import Alert) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ จะแจ้งประกาศดังกล่าวมาที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมฯ จะดำเนินการแจ้งเตือนต่อไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยต่อไปจะขยายการเตือนให้ตอกย้ำและแพร่ไปในวงกว้างให้มากขึ้น และขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตผู้ส่งออกเข้มงวดทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งที่จริงแล้ว บริษัทที่ไม่ผ่านการตรวจมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ส่งออกไทยที่ส่งสินค้าออกไปยังสหรัฐฯ และทางกรมฯ พร้อมสนับสนุนข้อมูลให้ความรู้พัฒนาให้ได้มาตรฐานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ